Cận thị làm hạn chế tầm nhìn và khiến bạn gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng bạn vẫn muốn đeo lens không độ để đổi màu mắt hoặc làm giãn tròng khiến mắt trông lung linh hơn. Vậy, bị cận có đeo lens không độ được không? Cùng Doll Eyes tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây bạn nhé.

Bị cận đeo lens không độ được không

Bị cận đeo lens không độ được không

Bị cận đeo lens không độ được không?

Đeo lens không độ cũng tương tự như đeo kính gọng không độ, không có tác dụng hỗ trợ thị lực cho bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn thay đổi màu mắt hoặc làm muốn có một đôi mắt to tròn, long lanh hơn bạn hoàn toàn có thể sử dụng lens có màu không độ hoặc lens giãn tròng không độ.

Đối với những bạn có độ cận dưới 0,75 độ, các bạn có thể sử dụng lens không độ để làm đẹp. Nhưng đối với những bạn có độ cận lớn hơn 1 độ, Doll Eyes khuyến khích các bạn nên sử dụng lens đúng độ để đảm bảo thị lực mắt. Độ cận càng cao thì tầm nhìn xa của bạn càng  bị hạn chế, dễ bị mờ hơn và gây khó khăn cho bạn trong sinh hoạt hằng ngày. Chính vì thế mà lựa chọn lens mắt có độ cận phù hợp rất quan trọng. Bên cạnh đó, nếu có độ cận cao mà đeo lens không độ trong thời gian dài cũng có thể khiến mắt bạn bị ảnh hưởng, do mắt phải điều tiết quá nhiều mới có thể nhìn rõ và có thể dẫn đến tăng độ.

Nếu có độ cận cao nhưng vẫn muốn thay đổi màu mắt bằng lens không độ, bạn có thể sử dụng thêm một chiếc kính gọng để đảm bảo tầm nhìn được tốt nhất nhé.

Đeo lens không độ sẽ không hỗ trợ thị lực cho người bị cận

Đeo lens không độ sẽ không hỗ trợ thị lực cho người bị cận

Một số lưu ý khi đeo lens không độ

Khi đeo lens không độ bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Đảm bảo vệ sinh khi đeo lens

  • Khi thực hiện các thao tác với lens như đeo, tháo, chạm vào mắt bạn cần phải rửa tay sạch sẽ để đảm bảo trên tay không dính bẩn và chứa các vi trùng gây hại cho mắt.
  • Khi đeo tháo lens, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng tay mà nên dùng công cụ chuyên dụng như gắp thay cho tay vì trong tay có thể chứa nhiều vi khuẩn.
  • Thường xuyên rửa dụng cụ và hộp đựng lens. Bên trong những vật dụng này có thể đã chứa vi khuẩn trong quá trình sử dụng. Do đó, bạn nên rửa và làm sạch dụng cụ sau khi sử dụng để tránh việc vi khuẩn và các chất bẩn trong những dụng cụ này dây vào mắt.
  • Không đeo lens đi bơi hoặc tắm vì trong nước máy có thể chứa nhiều vi sinh vật không có hại cho mắt. Ngoài ra, một số thành phần hóa học có chứa trong những loại nước này cũng không có lợi cho mắt.

Đeo lens đúng độ cận

Đeo lens lệch độ có thể dẫn đến việc mắt bị quá tải vì phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ các vật ở xa. Lâu dần, việc đeo lens không đúng độ cận trong thời gian dài khiến cho mắt bạn ngày càng yếu đi, dẫn đến tăng độ là điều không thể tránh khỏi.

Đeo lens đúng cách

Khi đeo lens, nếu thấy cộm, ngứa hoặc đỏ mắt thì bạn nên tháo ngay kính áp tròng và rửa lại với nước ngâm lens. Có thể những dấu hiệu trên đang cho biết bạn đã đeo lens bị lệch hoặc mắt bạn bị dị ứng với thành phần nào đó của lens. Trong trường hợp lens bị lệch, sau khi rửa lại kính bạn nên đợi một khoảng thời gian ngắn cho mắt ổn định lại rồi hẵng tiếp tục đeo lens lại. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng với thành phần của lens, bạn nên kiểm tra lại xem nước ngâm hoặc lens đã hết hạn chưa, khay đựng của bạn có sạch không và thử lại ở lần tiếp theo. Nếu vẫn còn dấu hiệu trên, bạn nên ngừng lại việc đeo lens và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Đặt lens đúng vị trí

Lens được đặt đúng vị trí sẽ nằm ở phần giữa - phần trung tâm của giác mạc. Khi đeo đúng, bạn sẽ không cảm thấy cộm hay ngứa mắt.

Sử dụng nước ngâm lens còn hạn sử dụng

Không chỉ nước ngâm mà cả nước nhỏ mắt, kính áp tròng đều phải còn hạn sử dụng. Việc sử dụng các vật dụng không còn hạn sẽ làm giảm chất lượng lens, thậm chí khiến cho mắt bạn gặp những tổn thương nghiêm trọng. Đây cũng là tiền đề khiến cho vi khuẩn, vi sinh trùng xâm nhập gây hại cho mắt của bạn.

Nước ngâm nên được sử dụng trong vòng dưới 60 hoặc 90 ngày sau khi đã mở nắp (tùy loại nước ngâm mà nhà sản xuất sẽ có khuyến cáo riêng). Đối với hộp đựng kính, bạn nên thay sau 3 tháng một lần và kiểm tra hạn sử dụng của lens thường xuyên. Thông thường, lens mắt có nhiều loại, từ loại có thể sử dụng một ngày đến loại có thể sử dụng nhiều năm. Bạn nên lưu ý thời hạn sử dụng của chúng để tránh sử dụng lens đã hết hạn, gây ảnh hưởng đến mắt.

Chỉ nên sử dụng nước ngâm lens để ngâm kính áp tròng

Kính áp tròng hoạt động tốt nhất khi được ngâm trong đúng dung dịch ngâm chuyên dụng dành cho chúng. Nếu bạn sử dụng loại nước khác để ngâm, lens có thể không được làm sạch, nhiễm khuẩn, chứa ký sinh trùng, bị giảm chất lượng hoặc chảy xệ. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực khi bạn đeo lens.

Trong một vài trường hợp khi không kịp chuẩn bị nước ngâm lens, bạn có thể sử dụng nước nhỏ mắt chuyên dụng dành cho người đeo lens để thay thế tạm thời mà không ảnh hưởng đến chất lượng lens. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là bạn nên hoàn toàn thay thế nước ngâm lens bằng nước nhỏ mắt chuyên dụng đâu nhé.

Dùng nước mắt nhân tạo để cấp ẩm cho mắt khi đeo lens

Nước mắt nhân tạo loại chuyên dùng cho người sử dụng kính áp tròng sẽ giúp bạn cấp ẩm cho mắt khi đeo lens, khiến mắt đủ ẩm và lens không bị khô, giữ lại sự mềm mại linh hoạt cho lens. Ngoài ra, nhỏ nước mắt thường xuyên cũng giúp đẩy bớt được bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập trong quá trình đeo lens nữa đấy.

Chú ý thời gian sử dụng lens

Đối với kính áp tròng mềm, thời gian đeo lens tối đa là 6-8 tiếng một ngày. Đeo quá thời gian này khiến cho mắt bạn dễ bị khô và bị xâm nhập bởi vi khuẩn. Đồng thời, sau 6-8 tiếng tiếp xúc với không khí, lens sẽ cần được vệ sinh, làm sạch và cấp ẩm trở lại trong dung dịch ngâm. Mắt bạn cũng cần thời gian nghỉ ngơi, hấp thụ oxy để trở lại trạng thái tốt nhất.

Không đeo lens qua đêm đi ngủ

Bạn không nên đeo kính áp tròng mềm qua đêm vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, trầy xước giác mạc. Lens sau khi đeo qua đêm cũng có thể bị khô và không còn thích hợp để sử dụng vào sáng hôm sau nữa. Nếu lỡ đeo lens qua đêm, cách tốt nhất là bạn nên nhỏ thêm nước nhỏ mắt chuyên dụng để lấy lại độ ẩm cho mắt, tháo lens và ngâm lens trong khoảng thời gian từ 6-8 tiếng. Trong thời gian đó, hãy để mắt nghỉ ngơi, thư giãn nhiều nhất có thể nhé.

Không nên đeo lens qua đêm

Không nên đeo lens qua đêm

Như vậy, Doll Eyes đã giải đáp cho thắc mắc bị cận có đeo lens không độ được không và cho bạn một số gợi ý để sử dụng lens tốt nhất. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác về kính áp tròng, mời bạn hãy đến với Doll Eyes nhé.

Xem thêm >>>

Cận 4 độ có đeo kính áp tròng được không

Cận 5 độ có đeo kính áp tròng được không

Cận 6 độ có đeo kính áp tròng được không