Quầng thâm ở mắt xuất hiện khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng. Tình trạng này làm giảm đi nét tươi tắn trên gương mặt và sự tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Đây cũng là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự lão hóa. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, hãy tham khảo và thực hiện ngay 10 cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản hiệu quả mà Doll Eyes chia sẻ trong bài viết dưới đây để sở hữu vùng da mắt tươi tắn, rạng ngời.

Hiện tượng quầng thâm ở mắt là gì?

Quầng thâm mắt là tình trạng vùng da xung quanh mí mắt có màu sắc tối hơn bình thường. Hiện tượng này có thể kèm bọng mắt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt. Theo các chuyên gia, quầng thâm mắt không phải là bệnh lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiện tượng này xảy ra là do nhiễm trùng, tụ máu hoặc sưng đau. Bởi vậy chúng ta cần can thiệp y khoa sớm để chữa trị và tránh gây nên những vấn đề nghiêm trọng hơn.

 

Quầng thâm mắt là tình trạng vùng da quanh mí mắt có màu sắc tối hơn
Quầng thâm mắt là tình trạng vùng da quanh mí mắt có màu sắc tối hơn

Nguyên nhân mắt bị thâm gồm những gì?

Muốn có cách trị thâm mắt hiệu quả, trước tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân bắt nguồn từ đâu. Theo nghiên cứu khoa học, tình trạng mắt có quầng thâm xuất hiện do một số yếu tố sau:
Mất ngủ, thiếu ngủ là nguyên nhân phổ biến nhất làm mắt có quầng thâm. Khi không được ngủ đủ giấc vùng da dưới mắt sẽ thiếu oxy và chất dinh dưỡng, máu lưu thông kém quầng thâm hình thành.
Do làm việc quá sức, sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều.
Do tình trạng lão hóa của da, khi càng lớn tuổi quầng thâm mắt sẽ càng rõ hơn.
Quầng thâm do yếu tố di truyền, yếu tố này sẽ quyết định sự phân bổ melanin trên da. Khi bố mẹ sở hữu làn da dưới mắt mỏng và chứa nhiều melanin thì con cũng dễ bị quầng thâm mắt hơn.
Ánh nắng mặt trời gây lão hoá da và kích thích làm tăng sắc tố melanin dưới da làm da bị sẫm màu hơn. Do vậy đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng thâm mắt.
Tình trạng thiếu nước sẽ dẫn đến da sẫm màu hơn. Do vậy khi da thiếu nước sẽ gây ra bọng mắt và quầng thâm.

Hiện tượng quầng thâm mắt có thể do mất ngủ hoặc thiếu ngủ

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách có bọng mắt đơn giản ngay tại nhà mà bạn không ngờ tới

Cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản hiệu quả nhanh chóng

Nếu những quầng thâm trên mắt xuất hiện không phải do bệnh lý thì bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà bằng biện pháp đơn giản. Chị em có hãy áp dụng ngay một trong 10 cách trị thâm mắt như sau: 

Sử dụng dưa leo là cách trị thâm mắt đơn giản nhất

Dưa leo có công dụng làm đẹp thần kỳ mà lại phổ biến, dễ tìm và rẻ tiền. Loại quả này giúp trị thâm mắt tại nhà đơn giản và cực kỳ dễ làm. Bạn chỉ cần cắt vài lát mỏng dưa leo được ướp lạnh trong ngăn mát tủ lạnh, sau đó đắp lên vùng da mắt bị thâm hoặc cả khuôn mặt. Hãy sử dụng phương pháp này thường xuyên để mang lại hiệu quả cao.

 

Trị quầng thâm mắt bằng dưa leo cực kỳ hiệu quả

Trà túi lọc chữa thâm mắt hiệu quả

Trong trà túi lọc có chứa chất chống oxy hóa, kháng viêm và tăng cường miễn dịch. Chị em hãy dùng túi lọc trà đã sử dụng sau đó bỏ vào tủ lạnh rồi lấy ra đắp lên quầng thâm mắt từ 3-5 phút  sau đó rửa mặt.  Chỉ vài phút sau, tình trạng mệt mỏi và thâm quầng mắt sẽ được thuyên giảm.
Sử dụng dầu hạnh nhân và Vitamin E
Hỗn hợp dầu hạnh nhân và vitamin E có tác dụng cung cấp độ ẩm cũng như dưỡng chất cho da. Đây không chỉ là cách trị thâm mắt hiệu quả cao mà còn giúp chống lão hoá, thu nhỏ bọng mắt. Chúng ta có thể sử dụng hỗn hợp này như một loại mặt nạ ngủ và rửa sạch vào buổi sáng khi thức giấc.
Sử dụng trứng nóng làm tan vết thâm mắt
Phương pháp cổ điển nhưng không hề bị lỗi thời đó là dùng trứng nóng thoa lên vết thâm mắt. Cách làm đơn giản như sau: lấy 1 quả trứng gà luộc chín, bóc vỏ để nguội khoảng khoảng 60 – 80 độ C hoặc cảm thấy ấm vừa phải thì dùng lăn đều trên vùng da xung quanh mắt.

 

Lăn trứng luộc khi còn ấm giúp giảm thâm quầng mắt

 

Xóa vết thâm mắt bằng khoai tây

Một trong những cách trị thâm mắt tại nhà là dùng khoai tây tươi. Phương pháp này giúp vùng da quanh mắt tươi sáng hơn, cân bằng độ ẩm cho làn da. Các bước chăm sóc vùng da mắt bằng khoai tây gồm:
Bước 1: Hãy chọn 1 củ khoai tây tươi sau đó rửa và gọt sạch vỏ
Bước 2: Xắt nhỏ, bỏ vào máy xay khoai tây lọc lấy nước
Bước 3: Dùng bông tẩy trang thấm nước khoai tây sau đó đắp quanh vùng mắt. Làm liên tục trong 15 phút rồi lau lại bằng khăn sạch.

Sử dụng kem đặc trị thâm mắt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem trị thâm mắt. Bạn có thể lựa chọn loại kem dựa vào các yếu tố như sau: loại kem phù hợp với loại da của bạn, mức giá phù hợp kinh tế… Các chất có trong những loại kem này thường là axit như axit glycolic, acid azelaic... Kết hợp với một số chất có tác dụng dưỡng da như: vitamin E, tinh dầu, vitamin C…

Massage là cách trị thâm mắt đơn giản

Massage sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu được tốt hơn, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sự mệt mỏi cho mắt. Bạn nên massage vùng quanh mắt nhẹ nhàng bằng trong khoảng 5 phút. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng biện pháp trị quầng thâm mắt bằng những nguyên liệu tự nhiên. Chị em sẽ bất ngờ về hiệu quả mà chúng mang lại.

Massage giúp tăng hiệu quả xóa thâm quầng mắt

>>Tìm hiểu thêm: Các loại mắt phổ biến hiện nay

Sử dụng chanh và cà chua để trị thâm mắt

Chanh và cà chua là loại quả chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 loại quả này sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho việc trị thâm mắt. Ngoài ra còn mang lại cho bạn vùng da xung quanh mắt sự mềm mịn. Các bước chăm sóc da bằng hỗn hợp chanh và cà chua:
Bước 1: Bạn hãy trộn 1 thìa nước ép cà chua và 1 thìa nước cốt chanh và dùng tăm bông bôi lên vùng da mắt bị quầng thâm.
Bước 2: Nghỉ ngơi trong 10 phút sau đó rửa mặt sạch với nước.
Bước 3: Chị em nên sử dụng cách này ít nhất 2 lần/ngày để nhanh chóng loại bỏ quầng thâm ở mắt.

Dâu tây trị quầng thâm mắt hiệu quả

Dâu tây là một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng với thành phần giàu vitamin C, axit alpha hydroxy… giúp xóa quầng thâm, bọng mắt rất hiệu quả. Dâu tây ướp lạnh khoảng 30 phút sau đó thái thành lát mỏng, đắp lên vùng da bị quầng thâm. Thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau vài lần thực hiện chúng ta sẽ cảm nhận được hiệu quả.

Dâu tây giúp trị quầng thâm mắt hiệu quả

Cách trị thâm mắt bằng nghệ đơn giản

Bạn hãy dùng 1 thìa cà phê bột nghệ trộn thêm với 1 chút nước khuấy đều tạo thành hỗn hợp hơi sệt. Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị quầng thâm. Sau đó, chị em chờ khoảng 30 phút để các dưỡng chất ngấm vào da rồi rửa lại mặt bằng nước sạch. Cách này nên thực hiện khoảng 3 lần mỗi tuần.

Lưu ý ngăn ngừa quầng thâm mắt xuất hiện

Chỉ với một vài điều chỉnh trong chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng như chăm sóc bảo vệ da bạn sẽ không cần phải lo sợ sự xuất hiện của quầng thâm mắt. Nếu muốn vùng da quanh mặt luôn tươi sáng chị em hãy thực hiện những điều sau: 
Hãy đảm bảo luôn ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày. Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng nên bạn cần hạn chế thức khuya.
Khi làm việc với điện thoại máy tính trong thời gian dài chúng ta nên dành cho mắt những khoảng nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút.
Làm theo lời khuyên từ các chuyên gia là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
Thực hiện chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất với nhiều rau xanh, hoa quả, trái cây. Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia hay cà phê.
Hạn chế để ra tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi phải đi dưới nắng bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng, che chắn kĩ để bảo vệ mắt và cơ thể khỏi tia cực tím.

Bạn hãy đảm bảo luôn ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày để tránh thâm mắt

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của Doll Eyes đã cung cấp cho chị em những cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng cần thay đổi lối sống sinh hoạt và các biện phòng tránh để mắt không bị thâm quầng bạn nhé. Ngoài việc giữ cho mắt không bị thâm quầng thì nếu muốn có một đôi mắt đẹp các cô nàng hãy sử dụng lens khi trang điểm. Nhanh tay truy cập hệ thống cửa hàng của Doll Eye https://dolleyes.vn/ để chọn mẫu sản phẩm chất lượng cao, màu sắc bắt mắt nhé.