kinh-ap-trong-doll-eyes-dep

Đeo lens có mổ mắt được không?

Người sử dụng lens có thể mổ mắt được. Tuy nhiên, bạn cần kiêng không dùng lens một khoảng thời gian để chuẩn bị phẫu thuật mắt. Nguyên nhân là nếu sử dụng, kính áp tròng có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc tạm thời. Điều này khiến cho việc đo đạc các chỉ số, độ cận, độ loạn,... ở mắt bạn không còn được chính xác nữa. Vì thế, bạn cần ngưng sử dụng kính áp tròng một thời gian trước khi tiến hành khám mắt. 

Các loại kính áp tròng khác nhau sẽ yêu cầu thời gian ngưng sử dụng khác nhau. Thời gian ngừng đeo kính áp tròng cứng sẽ lâu hơn so với kính áp tròng mềm. Hầu hết những bệnh nhân đeo kính áp tròng cứng sẽ cần phải ngừng sử dụng kính áp tròng trong tối thiểu là 14 ngày trước ngày phẫu thuật. Còn với kính áp tròng mềm thời gian ngưng sử dụng ít nhất là 3 ngày. Thời gian này có thể lâu hơn tùy vào trạng thái mắt của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên phù hợp nhất nhé.

Trong khoảng thời gian chờ đợi cuộc phẫu thuật, bạn có thể sử dụng kính gọng như một giải pháp thay thế tốt.

Bài viết liên quan >>

Mổ mắt xong có được đeo lens không?

Câu trả lời là có, mổ mắt xong bạn vẫn có thể đeo lens được. Sau đây là một số trường hợp mà bạn cần phải đeo lens lại sau khi đã phẫu thuật Lasik:

  • Khi bạn có tật khúc xạ rất cao mà không được điều chỉnh hoàn toàn bằng phẫu thuật Lasik.
  • Khi bạn bị tật khúc xạ và có thị lực đã được điều chỉnh hoàn toàn bằng phẫu thuật nhưng vẫn tiếp tục mắc tiếp các tật khúc xạ khác như lão thị.
  • Người muốn đeo kính áp tròng màu để thay đổi màu mắt.

Để có thể đeo lại kính áp tròng sau khi mổ mắt, bạn có thể sẽ phải đợi một thời gian vì mắt sau khi phẫu thuật vô cùng nhạy cảm và cần hồi phục lại. Thời gian chờ có thể kéo dài từ 2 tới 6 tháng tùy bệnh nhân. Hãy hỏi ý kiến các bác sĩ nhãn khoa của bạn hoặc bác sĩ phẫu thuật để có được sự tư vấn cụ thể về vấn đề này nếu bạn muốn đeo kính áp tròng sau khi mổ mắt nhé.

Sau mổ mắt cần chú ý gì khi đeo lens

Sau khi mổ mắt, bạn cần đợi một thời gian rồi mới đeo lens trở lại. Sau đây là một số điều mà bạn nên lưu ý:

  • Khi mới bắt đầu đeo lens lại sau mổ mắt, bạn chỉ nên đeo 4 tiếng/ngày để xem mắt có phản ứng gì không rồi mới dần dần tăng thời gian đeo (tối đa 6-8 tiếng/ngày).
  • Nên thận trọng khi sử dụng kính tránh làm trầy xước giác mạc.
  • Chọn lens có chất lượng tốt, phù hợp với tình trạng mắt để sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn tốt hơn.
  • Vệ sinh kính thường xuyên bằng nước ngâm kính áp tròng, không sử dụng nước máy hoặc các loại nước khác để thay thế.
  • Không sử dụng kính khi gặp các vấn đề ở mắt như đau mắt, mắt đỏ, viêm nhiễm,...
  • Thường xuyên nhỏ nước nhỏ mắt để mắt không bị khô.
  • Hạn chế tối đa việc dụi mắt, đặc biệt là trong tháng đầu tiên mới mổ xong.
  • Chăm sóc mắt theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng mắt.

lens-mat-mau-doll-eyes

Nguy cơ có thể xảy ra khi đeo len không đúng cách

Đeo lens không đúng cách, lạm dụng việc sử dụng kính áp tròng có thể dẫn đến một số tác hại như:

Khô mắt

Thời gian đeo lens càng dài thì mắt bạn sẽ càng trở nên khô hơn. Nguyên nhân là vì lens làm hạn chế quá trình thẩm thấu oxy của giác mạc. Quá trình trao đổi oxy bị hạn chế khiến mắt mất đi độ ẩm cần thiết. Do đó, cứ cách 2 tiếng đeo lens, bạn cần cấp ẩm cho mắt một lần bằng nước nhỏ mắt nhé.

Mỏi mắt

Ngoài việc khiến mắt bị khô thì đeo lens thời gian dài còn khiến mắt bạn bị mỏi nữa đấy. Đặc biệt, nếu đeo lens sai cách thì tình trạng mỏi mắt sẽ còn tồi tệ hơn bởi vì mắt phải làm việc quá sức để điều chỉnh tầm nhìn.

Tăng độ

Sau khi phẫu thuật, nếu mắt không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ bị tăng độ trở lại. Nếu bạn để mắt bị quá tải, thiếu oxy, thiếu ẩm trong thời gian dài thì khả năng bạn bị tăng độ trở lại sẽ khá cao đấy.

Nhiễm trùng mắt

Sau khi mổ, mắt bạn sẽ nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Việc đeo và tháo kính áp tròng cần phải được làm cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh để mắt bị xước, gây ra nhiễm trùng ở mắt.

Tổn thương giác mạc

Việc lạm dụng kính áp tròng thời gian dài có thể dẫn đến việc các dây thần kinh thị giác bị tê liệt, khiến cho giác mạc của bạn không còn nhạy bén nữa. Điều này không những ảnh hưởng đến thị lực mà còn khiến mắt mất đi cảm giác.

kinh-ap-trong-doll-eyes-iris-blue

Như vậy, Doll Eyes đã cùng bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc đeo kính áp tròng sau khi mổ mắt. Để đọc thêm những bài viết hữu ích khác, mời bạn truy cập tại website Doll Eyes nhé.