Chơi thể thao đòi hỏi bạn phải vận động nhiều hơn. Nếu đeo một chiếc kính gọng thì nguy cơ bạn làm rơi vỡ kính sẽ rất cao. Một số va chạm trong quá trình chơi thậm chí là còn có thể khiến kính va đập vào mắt bạn. Điều này không chỉ khiến bạn phải mất tiền thay một cặp kính mới mà còn có thể gây tai nạn tổn hại đến giác mạc rất nguy hiểm. Nói một cách đơn giản, bạn cần một giải pháp thay thế cho kính gọng khi tham gia vào các hoạt động mạnh. Vậy đâu là giải pháp khả thi nhất? Có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không? Cùng Doll Eyes tìm hiểu nhé.

Có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không?

Có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không?

Có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không?

Đối với các môn thể thao trên cạn

Khi chơi thể thao, ngoại trừ những môn thể thao dưới nước và các môn thể thao tác động vật lý mạnh như đấm bốc thì bạn đều có thể dùng kính áp tròng thay thế cho kính gọng. Trên thực tế, kính áp tròng là một trong những loại kính hỗ trợ thị lực an toàn nhất cho hoạt động thể chất. Kính gọng có thể dễ dàng bị rơi ra khi tiếp xúc hoặc trượt xuống mũi trong quá trình vận động và nếu vô tình làm rơi kính trong khi vận động, chúng có thể vỡ, va đập làm tổn thương mắt.

Bên cạnh tính an toàn thì kính áp tròng còn giúp bạn tăng hiệu suất khi tham gia các hoạt động thể thao nữa đấy. Không giống như khi sử dụng kính gọng, kính áp tròng sẽ không bị hạn chế tầm nhìn bởi gọng kính. Nhờ đó, bạn có thể quan sát tốt hơn khi hoạt động thể thao và cải thiện kết quả thi đấu.

Đối với các môn thể thao dưới nước

Dù kính áp tròng là lựa chọn tốt cho các môn thể thao trên cạn, tuy nhiên, chúng lại không phù hợp với các môn thể thao dưới nước như bơi lội, lướt sóng. Việc đeo kính áp tròng khi tham gia bơi lội là không an toàn. Nguyên nhân là bởi vì đeo kính áp tròng khi bơi hoặc chơi các môn thể thao dưới nước làm tăng nguy cơ mắt bị nhiễm khuẩn, kích ứng, lở loét. Nước muối và clo chứa trong nước máy hoặc nước ở bể bơi có thể gây kích ứng và làm tổn hại đến mắt bạn. Bên cạnh đó, chúng còn có thể chứa nhiều vi khuẩn hoặc vi trùng có thể gây nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác ở mắt.

Khi tham gia các môn thể thao dưới nước, tốt hơn hết là bạn hãy đeo kính bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Ưu và nhược điểm khi chơi thể thao đeo kính áp tròng

Chúng ta đã tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao. Vậy, cụ thể những ưu điểm và nhược điểm của việc này là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Ưu điểm

Kính áp tròng cung cấp tầm nhìn rõ ràng và sắc nét

Những người sử dụng kính áp tròng sẽ có được tầm nhìn tốt hơn mà không bị vướng bởi gọng kính. Điều này đặc biệt có lợi khi chơi thể thao vì nó cho phép bạn phản xạ nhanh hơn. Bên cạnh đó, đeo kính áp tròng còn giúp bạn cảm nhận độ sâu tốt hơn.

Thị lực ổn định hơn

Khi bạn đeo kính gọng, bạn có thể cảm thấy gọng kính di chuyển nhẹ trên khuôn mặt của bạn theo từng bước chân chân. Đặc biệt, khi chạy thì kính gọng cũng rất dễ bị văng ra, rơi hoặc vỡ. Nhưng chuyện sẽ khác nếu bạn sử dụng kính áp tròng, bạn sẽ không cần lo lắng đến chuyện kính bị trượt xuống mũi hoặc rơi ra ngoài trong quá trình vận động nữa.

Không lo ngại thời tiết

Với kính gọng đeo mắt, những hạt mưa có thể làm cản trở tầm nhìn của bạn. Việc đeo kính gọng cũng thường làm xảy ra hiện tượng sương mù đọng trên mắt kính, đặc biệt là khi chơi thể thao. Tuy nhiên, vì kính áp tròng nằm trên mắt nên thời tiết và sương mù sẽ không bao giờ là còn là nỗi lo ngại của bạn nữa.

Không sợ ánh sáng chói mắt

Kính gọng dễ bị lóa và phản quang làm bạn mỏi mắt, khó nhìn rõ được vật thể khi chơi thể thao. Kính áp tròng sẽ giúp bạn hạn chế được vấn đề này, cho bạn thị lực tốt hơn.

Hạn chế tổn thương giác mạc

Khi bạn đeo kính áp tròng thay vì kính gọng để chơi thể thao, kính gọng có thể bị vỡ và gây thương tích cho mắt nếu bạn bị va đập mạnh, nhưng kính áp tròng thì không. Vì lý do này, kính áp tròng là lựa chọn tốt nhất khi bạn đang tham gia các hoạt động thể chất trên cạn đòi hỏi phải di chuyển nhiều.

Đeo kính áp tròng chơi thể thao giúp hạn chế những tổn thương giác mạc

Đeo kính áp tròng chơi thể thao giúp hạn chế những tổn thương giác mạc

Nhược điểm

Dễ bị kích ứng nếu có vật gì rơi vào mắt

Kính áp tròng đòi hỏi phải được vệ sinh sạch sẽ và bảo quản tốt hơn kính gọng. Việc chạm vào kính khi tay bẩn hoặc không làm sạch kính sau mỗi lần sử dụng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho mắt.

Không thể sử dụng cho các môn thể thao dưới nước

Sử dụng kính áp tròng để tham gia các môn thể thao dưới nước là điều không nên. Bởi vì kính có thể bị một số thành phần hóa học có trong nước máy hoặc nước ở bể bơi ăn mòn nên chất lượng của chúng sẽ giảm xuống và ảnh hưởng đến mắt bạn. Bên cạnh đó, mắt của bạn cũng sẽ nhạy cảm hơn khi đang đeo kính áp tròng, việc vi khuẩn xâm nhập có thể khiến mắt dễ bị tổn thương và dẫn đến viêm nhiễm.

Đòi hỏi phải tra nước nhỏ mắt thường xuyên

Sử dụng kính áp tròng dễ khiến mắt bạn bị khô hơn so với khi không dùng. Do đó, bạn cần phải tra nước nhỏ mắt thường xuyên để cấp ẩm và giúp mắt loại bỏ bớt lớp bụi bẩn bám trên kính. Điều này có thể gây bất tiện đối với những người tham gia các môn thể thao có thời gian thi đấu dài.

Bài viết liên quan >>

Nên chọn kính áp tròng như nào để chơi thể thao

Kính áp tròng tốt nhất dành cho bạn khi chơi thể thao là kính có khả năng cung cấp tầm nhìn tốt và phù hợp với sở thích cá nhân.

Phù hợp với nhu cầu sử dụng

Đầu tiên, bạn cần phải biết nhu cầu sử dụng của mình là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc kính áp tròng để đeo bạn trong những buổi chạy bộ hằng ngày thì bạn có thể thử những loại kính áp tròng dài hạn. Còn nếu chỉ tham gia đại hội thể thao trong một hôm thì bạn chỉ cần mua loại kính áp tròng 1 ngày là đủ. Việc xác định được nhu cầu trước khi mua sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lựa chọn kính áp tròng đấy.

Tình trạng khúc xạ ở mắt

Độ cận, loạn hoặc viễn thị sẽ cho biết bạn nên mua kính áp tròng nào. Hãy nói rõ độ cận của bạn với nhân viên tư vấn trước khi mua để lựa được chiếc kính áp tròng phù hợp nhất nhé. Việc xác định đúng độ cận hoặc loạn sẽ giúp tầm nhìn của bạn khi đeo kính được tốt hơn đấy.

Màu sắc của kính áp tròng

Màu sắc là yếu tố quan trọng đối với nhiều người khi lựa chọn kính áp tròng. Dù bạn chỉ chơi thể thao thì việc chọn đúng màu sắc ưa thích cũng khiến bạn thêm tự tin hơn rất nhiều. Thông thường, bạn có thể chọn một số tone màu tự nhiên như màu nâu, màu hổ phách hoặc xám để gây ấn tượng đấy.

Chọn kính áp tròng có màu phù hợp với sở thích cá nhân

Chọn kính áp tròng có màu phù hợp với sở thích cá nhân

Địa chỉ mua kính áp tròng uy tín

Bạn có thể sử dụng kính áp tròng để chơi thể thao. Kính áp tròng phù hợp nhất là kính có thể cho bạn tầm nhìn tốt và đúng với yêu cầu sở thích của bạn.

Để sở hữu được một cặp kính áp tròng có chất lượng tốt hỗ trợ bạn trong các hoạt động chơi thể thao thì bạn có thể ghé các showroom hoặc mua trực tiếp trên website của Doll Eyes nhé.

Mang sứ mệnh “Mắt đẹp tỏa sáng”, Doll Eyes không chỉ hứa hẹn sẽ cung cấp cho bạn những mẫu kính áp tròng có chất lượng tốt nhất, đem lại cho bạn tầm nhìn rõ ràng, sự an toàn và thoải mái mà còn giúp mắt bạn thêm rạng rỡ, tỏa sáng với những mẫu kính đa dạng màu sắc, hợp thời trang nữa đấy. Bên cạnh chất lượng tốt, giá cả phải chăng, Doll Eyes còn hỗ trợ độ cận cho bạn lên đến 10 độ, thích hợp cho “team” cận thị đấy nhé.

Doll Eyes - Mắt đẹp tỏa sáng

Doll Eyes - Mắt đẹp tỏa sáng

Như vậy, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không và địa chỉ mua kính áp tròng uy tín để mua kính áp tròng chất lượng. Còn chần chờ gì nữa, truy cập ngay website Doll Eyes để tìm cho mình cặp lens phù hợp nhất để đeo khi chơi thể thao bạn nhé.