Kính áp tròng được nhiều người yêu thích vì chúng không gây nhòe, mờ bởi các giọt nước khi đi mưa. Nhưng liệu đeo kính áp tròng đi mưa được không? Nước mưa có ảnh hưởng gì đến mắt? Cùng Doll Eyes giải đáp vấn đề này trong bài viết sau nhé.

Đeo kính áp tròng đi mưa được không?

Đeo kính áp tròng đi mưa được không?

Đeo kính áp tròng đi mưa được không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng đi mưa không được các bác sĩ nhãn khoa ủng hộ vì nước mưa rơi vào mắt có thể đi kèm một số rủi ro như nhiễm trùng mắt hoặc làm giảm chất lượng kính áp tròng.

Nhiễm trùng mắt

Trong nước mưa có thể chứa nhiều vi sinh vật gây nhiễm trùng hoặc viêm giác mạc. Những sinh vật này thường là những vi khuẩn hoặc virus yếu và sẽ được hệ thống miễn dịch của con người loại bỏ hoặc đào thải ra ngoài.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng kính áp tròng mà bị dính nước mưa, bọn vi khuẩn này sẽ dính lại trên kính và không được từ động đào thải nữa, khiến chúng bị kẹt ở sau kính áp tròng của bạn. Khi bị mắc kẹt, chúng sẽ bắt đầu tấn công giác mạc mắt và gây ra nguy hiểm cho bạn. Một giọt nước mưa có thể sẽ không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nhưng nhiều giọt có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở mắt.

Đó cũng chính là lý do mà bạn không được rửa mặt khi đang đeo kính áp tròng hoặc đeo kính áp tròng đi bơi. Vì trong nước ngọt, bao gồm cả nước mưa, nước máy hoặc nước ở bể bơi đều không an toàn cho mắt.

Nếu vô tình để nước mưa dính vào mắt thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Bạn có thể tháo kính áp tròng ra và rửa lại với dung dịch ngâm để loại bỏ vi khuẩn một cách dễ dàng.

Giảm chất lượng kính áp tròng

Nước mắt tự nhiên của bạn là một loại “dung dịch mặn”. Kính áp tròng được thiết kế để phù hợp thích ứng với loại dung dịch này. Việc để nước mưa - một loại nước ngọt rơi trực tiếp vào mắt bạn sẽ tạm thời gây ra một số thay đổi trong cấu trúc của kính áp tròng. Dù vậy, nếu chỉ rơi 1 vài giọt thì màng nước mắt bình thường của bạn sẽ cân bằng lại sự mất cân bằng đó trong vài phút. Tuy nhiên, nếu bạn đeo kính áp tròng để tắm trong mưa thì chuyện lại khác đấy nhé và nguy cơ kính của bạn bị giảm chất lượng là rất cao.

Việc đeo kính áp tròng đi mưa không được các bác sĩ nhãn khoa ủng hộ

Việc đeo kính áp tròng đi mưa không được các bác sĩ nhãn khoa ủng hộ

Bài viết liên quan >>

Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng vào trời mưa

Không để nước mưa rơi vào mắt

Lưu ý đầu tiên là không để nước mưa rơi vào mắt. Bạn có thể đeo kính áp tròng khi đi dưới mưa với điều kiện là không để nước mưa rơi vào mắt. Trong nước mưa có chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại mà bạn không thể nhận biết bằng mắt thường. Đặc biệt, ở những thành phố lớn và những nơi có độ ô nhiễm cao thì nước mưa càng chứa nhiều bụi và chất gây hại. Việc để nước mưa xâm nhập có thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Mang theo nước nhỏ mắt dành cho người đeo kính áp tròng

Mưa lớn sẽ kèm theo gió. Chúng khiến cho mắt bạn trở nên khô hơn hoặc rát. Do đó, để giảm tình trạng khó chịu, bạn hãy luôn mang theo một chai nước nhỏ mắt chuyên dụng bên mình nhé.

Bên cạnh đó, nếu gặp trường hợp nước mưa rơi vào mắt, bạn cũng có thể sử dụng nước nhỏ mắt chuyên dụng để vệ sinh kính nữa đấy.

Không sử dụng nước mưa để ngâm kính

Như đã đề cập, nước mưa có chứa bụi bẩn và vi khuẩn nên chúng không thể là vật liệu thích hợp để ngâm kính áp tròng. Những dung dịch khác như nước máy hoặc nước muối cũng không phải là dung dịch ngâm thích hợp. Bạn chỉ nên ngâm kính bằng nước ngâm lens chuyên dụng để đảm bảo kính được ở trong tình trạng tốt nhất.

Ngâm kính áp tròng với nước ngâm đa năng để bảo vệ kính tốt nhất

Ngâm kính áp tròng với nước ngâm đa năng để bảo vệ kính tốt nhất

Tháo kính và vệ sinh khi bị nước mưa rơi vào mắt

Không phải lúc nào nước mưa rơi vào mắt cũng sẽ khiến mắt bạn bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên tháo kính ra và vệ sinh lại bằng nước ngâm lens hoặc nước nhỏ mắt chuyên dụng nhé.

Thời tiết có ảnh hưởng đến chất lượng của kính áp tròng

Kính áp tròng là một lựa chọn phổ biến vì chúng sẽ không bị nhòe bởi các giọt nước dưới mưa hoặc sương mù khi thời tiết lạnh. Nhiệt độ cơ thể của bạn phần lớn sẽ giữ cho kính được bình thường, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc ống kính quá nóng hoặc quá lạnh, trừ khi thời tiết khô hanh, làm mắt bạn bị khô.

Thời tiết nóng và nhiệt độ cao

Nhìn chung, thời tiết nóng sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến kính áp tròng. Hay nói cách khác, nhiệt độ cao sẽ không khiến kính áp tròng của bạn bị 'tan chảy' khi đeo. Tuy nhiên, thời tiết quá nóng sẽ dễ làm kính áp tròng của bạn bị khô hơn, khiến bạn khó chịu, mỏi hoặc đau mắt. Vì thế, khi đeo kính vào thời tiết nóng, bạn cần phải tra nước nhỏ mắt thường xuyên hơn để giữ độ ẩm cần thiết.

Đối với trường hợp bạn đi phòng tắm hơi hoặc đi spa - nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao thì tốt nhất là bạn nên lấy kính ra. Vì sự kết hợp của độ ẩm và nhiệt độ quá cao có thể khiến mồ hôi rơi vào kính, gây nhiễm trùng hoặc khó chịu cho mắt.

Thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh nhìn chung không ảnh hưởng đến việc đeo kính áp tròng. Nguyên nhân là do kính áp tròng nằm rất sát với bề mặt giác mạc nên nhiệt độ cơ thể của bạn thường sẽ đủ để giữ cho kính áp tròng ở nhiệt độ thoải mái. Nếu trời lạnh kèm theo nhiều gió hanh khô thổi vào mắt, khiến mắt bị khô thì bạn có thể sử dụng thêm một chiếc kính gọng để bảo vệ mắt ở bên ngoài. Khi thấy mỏi, hãy tra thêm nước nhỏ mắt chuyên dụng để khắc phục tình hình.

Thời tiết khô hanh

Thời tiết khô hanh và nhiều gió sẽ khiến mắt bạn mau bị khô và mất nước. Việc này không những làm kính dễ bị co lại, trở nên cứng hơn và gây cộm mà còn khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi đeo. Đó là chưa kể nhiều bụi bẩn và vi khuẩn có thể theo gió xâm nhập vào mắt hơn. Do đó, bạn cần phải tra nước nhỏ mắt để loại bỏ những bụi bẩn và vi khuẩn này, cấp ẩm và thanh lọc cho mắt nhé.

Đeo kính áp tròng đi mưa nhưng không nên để nước mưa rơi vào mắt

Đeo kính áp tròng đi mưa nhưng không nên để nước mưa rơi vào mắt

Như vậy, bạn vẫn có thể đeo kính áp tròng đi mưa nhưng không nên để nước mưa rơi vào mắt. Khi vô tình bị nước mưa bắn vào mắt, bạn nên tháo kính áp tròng ra ngay và thực hiện làm sạch kính bằng nước ngâm lens chuyên dụng rồi mới đeo lên lại. Nhìn chung, thời tiết khắc nghiệt không có ảnh hưởng quá nhiều đến việc đeo kính áp tròng. Tuy nhiên, nếu thời tiết khô hanh hoặc nhiều gió thì bạn có thể bổ sung độ ẩm cho kính bằng cách thường xuyên tra thêm nước nhỏ mắt nhé.

Trên đây, Doll Eyes đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về việc đeo kính áp tròng đi mưa được không. Để giải đáp thêm nhiều thắc mắc về kính áp tròng khác, bạn hãy đón đọc các bài viết mới của Doll Eyes nhé.