Đôi khi, đeo kính áp tròng bị cay mắt khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Đau mắt do đeo kính áp tròng cũng có thể là một vấn đề đáng lo ngại vì nó có thể là dấu hiệu của việc bạn đã bị nhiễm trùng mắt. Đâu là nguyên nhân thật sự gây ra hiện tượng đeo kính áp tròng bị cay mắt này? Bạn có thể khắc phục được tình trạng này không? Cùng Doll Eyes tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân nào khiến đeo kính áp tròng bị cay mắt?

Nguyên nhân nào khiến đeo kính áp tròng bị cay mắt?

Nguyên nhân khi đeo kính áp tròng bị cay mắt

Đeo kính áp tròng bị cay mắt có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sử dụng phải kính áp tròng kém chất lượng, bị dị ứng với một số thành phần của kính hoặc nước ngâm lens, chăm sóc và sử dụng kính không đúng cách,...

Do kính áp tròng kém chất lượng

Kính áp tròng kém chất lượng có các thành phần không ổn định, chưa được kiểm duyệt hoặc thậm chí chứa một số tạp chất gây hại cho mắt, đó có thể là nguyên nhân khiến mắt bạn bị cay.

Khô mắt

Mắt khô khiến cho kính áp tròng trở nên cứng và các cạnh của chúng cũng dễ ma sát, làm trầy xước mắt hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đeo kính áp tròng bị cay mắt. Thế nên khi cảm thấy mắt có dấu hiệu khô thì bạn nên tra thêm nước nhỏ mắt để làm mềm kính áp tròng ra nhé.

Bụi bẩn

Bụi bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc mắt bạn bị cay khi đeo kính áp tròng. Việc để mắt của bạn tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi sẽ khiến mắt dễ bị tổn thương, cảm thấy ngứa và khó chịu. Bên cạnh đó, bụi bẩn dính vào mắt còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, không an toàn. Khi ở trong môi trường nhiều khói bụi, bạn có thể hạn chế bụi bám vào mắt bằng cách mang thêm 1 lớp kính gọng nữa.

Đeo kính áp tròng thời gian dài

Việc đeo kính áp tròng trong thời gian dài có thể khiến mắt bị thiếu oxy, khô, mỏi dẫn đến bị cộm và cay mắt.

Phản ứng dị ứng với dung dịch làm sạch và bảo quản kính áp tròng

Một số người có mắt nhạy cảm sẽ phản ứng với thành phần của một số loại dung dịch bảo quản kính áp tròng. Điều này khiến bạn cảm thấy mắt cay, rát ngay khi đeo kính. Do đó, khi mua nước ngâm kính áp tròng, bạn nên xem kỹ các thành phần có trong nước ngâm và đảm bảo rằng mình không bị dị ứng với các thành phần đó trước khi mua nhé.

Không nên đeo kính áp tròng thời gian dài

Không nên đeo kính áp tròng thời gian dài

Bài viết liên quan:

Cách khắc phục trình trạng bị cay mắt khi đeo kính áp tròng

Đeo kính áp tròng bị cay mắt là tình trạng mà bạn có thể sẽ gặp phải khi sử dụng kính áp tròng. Sau đây là hướng dẫn cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng trên.

Sử dụng kính áp tròng được mua từ các cơ sở uy tín

Như đã đề cập, kính áp tròng chất lượng kém làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt và khiến mắt cảm thấy khó chịu khi đeo. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng kính áp tròng được mua từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc, chứng nhận xuất xứ rõ ràng thôi nhé.

Tháo kính ngay sau khi có biểu hiện cay mắt

Ngay khi đưa kính vào và cảm thấy có biểu hiện mắt ngứa ngáy, cay mắt thì bạn nên tháo kính ra ngay lập tức. Đó có thể là do một số thành phần có trong nước ngâm lens không phù hợp với mắt của bạn hoặc kính còn bám nhiều bụi bẩn. Hãy tháo kính sau đó rửa sạch lại lần nữa để chắc chắn rằng kính sạch sẽ. Đồng thời, bạn nên tra thêm nước nhỏ mắt vào mắt để làm sạch bụi bẩn hoặc các mảnh vụn còn sót lại. Hãy để mắt có thời gian dịu lại và kiểm tra lại kính trước khi thử đeo lại lần nữa nhé.

Nếu bạn đã làm các bước trên mà vẫn cảm thấy cay mắt, bạn nên ngưng sử dụng kính áp tròng và đến các cơ sở khám mắt gần nhất để xem xét nhé.

Không dùng kính áp tròng quá lâu

Nếu bạn đeo kính áp tròng quá lâu, kính áp tròng sẽ dễ bị khô cứng và ma sát với giác mạc gây nên tình trạng mất oxy, ngứa hoặc cay mắt. Thời gian đeo lens càng kéo dài, sự khó chịu của bạn sẽ ngày càng gia tăng, làm tồi tệ tình trạng mắt của bạn hơn. Do đó, sau khi hết 6-8 tiếng đeo kính thì bạn nên tháo lens ra và để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại oxy nhé.

Tra nước nhỏ mắt thường xuyên

Nước nhỏ mắt có công dụng cấp ẩm cho mắt tuyệt vời. Không chỉ làm dịu đi cảm giác cay mắt, nước nhỏ mắt còn hỗ trợ bạn trong việc lấy lại oxy, tránh tình trạng mắt bị khô. Do đó, hãy tra nước nhỏ mắt thường xuyên khi đeo lens, nên cách 2 tiếng tra 1 lần để mắt được khỏe bạn nhé.

Sử dụng công cụ để đeo hoặc tháo kính áp tròng thay cho tay

Móng tay của bạn rất sắc nhọn, chúng có thể vô tình tạo ra những vết xước nhỏ trên kính áp tròng mà bạn không hay biết. Những vết xước này tạo cơ hội cho vi khuẩn trú ngụ và tấn công vào mắt bạn. Chúng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng xước giác mạc, cay mắt ở người sử dụng kính áp tròng. Vì vậy, để hạn chế vấn đề này thì bạn nên đeo và tháo kính áp tròng bằng công cụ sẽ tốt hơn.

Tra nước nhỏ mắt thường xuyên để cấp ẩm

Tra nước nhỏ mắt thường xuyên để cấp ẩm

Cách bảo quản lens khi không sử dụng

Không phải lúc nào bạn cũng có nhu cầu sử dụng kính áp tròng. Khi không dùng đến, bạn nên bảo quản kính áp tròng như thế nào là thích hợp và đảm bảo kính không bị hư hỏng?

Sử dụng đúng dung dịch ngâm lens

Để ngâm lens, bạn chỉ nên sử dụng dung dịch ngâm chuyên dụng vì chỉ dung dịch này mới đem lại hiệu quả chất lượng tốt nhất cho lens. Tuyệt đối không dùng nước máy, nước muối để ngâm lens vì chúng chẳng những không có công dụng làm sạch mà ngược lại còn tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào lens hơn.

Thay nước ngâm lens thường xuyên

Nước ngâm lens nên được thay sau 6-8 giờ ngâm. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên sử dụng lens thì bạn có thể kéo dài thời gian ngâm lâu hơn và thay nước cách 2 ngày/lần. Đồng thời, bạn không được sử dụng lại nước ngâm cũ để ngâm lens đâu nhé vì nước ngâm cũ đã mất tác dụng và chứa nhiều vi khuẩn.

Thay hộp ngâm lens đúng hạn

Hộp đựng lens nên được thay sau 3 tháng/lần để đảm bảo chúng đủ điều kiện tiêu chuẩn để ngâm lens. Nếu bạn sử dụng hộp đựng ngâm quá lâu, một số vết rách, xước trong hộp đựng có thể là nơi trú ẩn của vi khuẩn, tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho mắt.

Thay nước ngâm lens thường xuyên để đảm bảo vệ sinh

Thay nước ngâm lens thường xuyên để đảm bảo vệ sinh

Như vậy, Doll Eyes đã cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng đeo kính áp tròng bị cay mắt. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác về kính áp tròng và cách sử dụng kính, mời bạn ghé thăm Doll Eyes thường xuyên và cập nhật nhé.