Đối với những cô nàng yêu cái đẹp và ngại cặp kính dày cộp thì lens là một vật dụng vô cùng cần thiết. Để đáp ứng được nhu cầu đeo lens ngày càng tăng cao, các sản phẩm lens cũng đã ra đời nhiều hơn với nhiều mẫu mã đa dạng, chất lượng được cải tiến theo thời gian.

Mặc dù việc đeo kính áp tròng có nhiều lợi ích như đem lại cho bạn gương mặt có tính thẩm mỹ cao, sự tiện lợi trong sinh hoạt, nhưng việc lấy lens ra khỏi mắt sai cách cũng có thể khiến bạn gặp phải các rắc rối như viêm giác mạc, nhiễm trùng mắt. Bên cạnh đó, lens là một phụ kiện rất dễ rách hoặc xước. Do đó, khi sử dụng, bạn cần phải cẩn thận hơn với chúng. Trong bài viết này Doll Eyes sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lens đúng cách và an toàn.

Hướng dẫn cách tháo kính áp tròng đúng chuẩn

Hướng dẫn cách tháo kính áp tròng đúng chuẩn

1.Chuẩn bị dụng cụ

Bước 1: Rửa sạch tay trước khi tháo kính áp tròng

Việc làm sạch tay trước khi tháo lens là điều rất quan trọng. Nếu không, những vết bẩn ở tay có thể dính vào lens trong lúc tháo và vô tình khiến lens của bạn trở thành “tổ” của rất nhiều loại vi khuẩn gây hại đến mắt đấy nhé.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa tay bằng xà phòng trước khi chạm vào lens. Bạn có thể sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh để rửa tay đều được nhưng hãy đảm bảo rằng xà phòng mà bạn dùng để rửa tay có độ pH trung tính và chứa ít mùi thơm thôi nhé.

Hãy rửa thật kỹ mu bàn tay và các ngón tay, đặc biệt là các đầu ngón tay và móng tay vì đây là chỗ bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với lens đấy.

Để tay khô tự nhiên hoặc lau tay bằng khăn sạch trước khi tiến hành bước chuẩn bị tiếp theo của cách tháo kính áp tròng nhé.

Bước 2: Làm mềm và làm ẩm lens

Đeo lens thời gian dài có thể làm lens bị khô đi. Nếu lens quá cứng, chúng có thể khiến giác mạc bạn bị tổn thương trong quá trình tháo đấy. Chính vì thế mà bạn nên nhỏ một vài giọt nước nhỏ mắt chuyên dụng vào mắt để làm mềm và làm ẩm lens trước nhé. Ngoài ra, việc làm mềm lens cũng là cách giúp cho việc lấy kính áp tròng ra khỏi mắt diễn ra dễ dàng hơn.

Làm mềm và ẩm lens có thể khiến chúng được lấy ra dễ dàng hơn

Làm mềm và ẩm lens có thể khiến chúng được lấy ra dễ dàng hơn

Bước 3: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Khi tháo kính áp tròng ra khỏi mắt, bạn có thể thực hiện một trong hai cách tháo lens là tháo bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ gắp.

Trường hợp tháo lens bằng tay: Rửa tay một lần nữa với nước ngâm để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Trường hợp tháo lens bằng dụng cụ gắp: Sử dụng nước nhỏ mắt để diệt khuẩn cho dụng cụ gắp.

Ngoài làm sạch tay và dụng cụ gắp lens, bạn còn cần vệ sinh và chuẩn bị nước ngâm mới để tiếp tục bảo quản lens sau khi tháo.

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết trước khi tiến hành cách tháo lens

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết trước khi tiến hành cách tháo lens

2.Lấy lens ra khỏi mắt

Bạn có thể thực hiện cách lấy lens ra khỏi mắt bằng 2 cách. Cách thứ nhất là sử dụng tay trực tiếp tháo lens hoặc tháo lens bằng dụng cụ gắp.

Cách 1: Tháo lens bằng cách sử dụng tay

Cách tháo lens này phù hợp với những bạn mới sử dụng lens và chưa quen với việc sử dụng dụng cụ gắp. Đây cũng được xem là một trong những cách lấy kính áp tròng ra khỏi mắt đơn giản nhất.

Bước 1: Nhìn vào gương để xác định vị trí lens.

Bước 2: Hướng mắt lên trên hoặc sang hai phía bên cạnh.

Bước 3: Sử dụng ngón cái và ngón trỏ kéo nhẹ lens xuống dưới đồng thời bóp nhẹ để lens lấy lens ra.

Khi thực hiện bước này, bạn lưu ý tránh để móng tay chạm vào lens vì như vậy có thể làm xước hoặc thậm chí là rách lens đấy nhé.

Tránh để móng tay chạm vào mắt vì có thể gây xước lens

Tránh để móng tay chạm vào mắt vì có thể gây xước lens

Cách 2: Lấy lens ra khỏi mắt bằng dụng cụ gắp

Cách làm này phù hợp với những bạn đã quen sử dụng lens. Mặc dù cách tháo lens bằng dụng cụ sẽ yêu cầu nhiều kỹ năng hơn so với cách lấy lens ra khỏi mắt trực tiếp bằng ngón tay. Tuy nhiên, đây lại là cách tháo lens an toàn và vệ sinh hơn cả.

Bước 1: Nhìn thẳng vào gương để xác định vị trí lens.

Bước 2: Hướng mắt lên trên.

Bước 3: Sử dụng dụng cụ gắp thay cho các ngón tay để lấy lens. Ở bước này, bạn sẽ dùng dụng cụ kéo lens nhẹ nhàng xuống dưới đồng thời, bóp nhẹ để gắp kính ra khỏi mắt.

Lưu ý: Khi mới sử dụng dụng cụ gắp lens, bạn có thể chưa quen. Nếu đã thử vài lần mà vẫn chưa tháo được lens, hãy nhỏ thêm vào giọt nước nhỏ mắt chuyên dụng để lens được mềm và trơn hơn nhé.

Bài viết liên quan >>

3. Bảo quản sau khi tháo lens

Sau khi tháo kính áp tròng, bạn sẽ bảo quản lens bằng cách ngâm lens trong dung dịch ngâm chuyên dụng. Thời gian ngâm lens là từ 6-8 tiếng. Bạn lưu ý không sử dụng bất kỳ dung dịch nào khác để ngâm lens vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng lens đấy nhé.

Bên cạnh đó, khi thực hành cách tháo kính áp tròng, bạn cũng có thể vô tình làm cho lens bị lộn ngược. Vì thế, trước khi cất lens bạn hãy kiểm tra kỹ các mặt của lens nhé.

Thường xuyên rửa kính áp tròng bằng tay hoặc bằng máy rửa lens để loại bỏ hết các chất bẩn còn bám lại trên bề mặt lens. Việc làm này sẽ giúp bảo vệ mắt bạn khỏi vi khuẩn có hại xâm nhập và giữ cho lens không bị giảm chất lượng. Để rửa lens, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Rửa thật sạch tay.
  • Đặt kính vào lòng bàn tay và nhỏ một ít nước ngâm lens vào trong.
  • Dùng ngón trỏ nhẹ nhàng miết lên mặt kính ở cả hai mặt.

Ngâm lens bằng nước ngâm chuyên dụng sau khi tháo

Ngâm lens bằng nước ngâm chuyên dụng sau khi tháo

Như vậy, Doll Eyes đã hướng dẫn bạn cách tháo lens ra khỏi mắt đúng cách và an toàn. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích đối với bạn. Truy cập ngay website Doll Eyes để đọc thêm những tin tức hấp dẫn khác về kính áp tròng và chọn lựa những mẫu lens đẹp mắt nhất nhé.