kinh-ap-trong-thong-minh-1

Kính áp tròng thông minh là gì?

Kính áp tròng thông minh, hay còn được biết đến rộng rãi với tên gọi là Smart Contact Lens, là một loại kính áp tròng có áp dụng các công nghệ quang học tiên tiến, chúng được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ con người trong việc tối ưu tầm nhìn.

Kể từ lần đầu tiên được khởi xướng bởi Google, kính áp tròng thông minh đang ngày càng được hoàn thiện và phát triển hơn. Công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bước đột phá trong tương lai.

Những công nghệ kính áp tròng thông minh hiện có

Kính áp tròng thông minh hiện đang phát triển nhiều công nghệ tiên tiến. Trong đó phải kể đến:

Giảm tốc độ tiến triển của cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ khá phổ biến, gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ, kính áp tròng thông minh đã có khả năng hỗ trợ và làm giảm tốc độ tiến triển tật khúc xạ này. Không chỉ thế, loại kính này còn được tích hợp thêm các loại thấu kính giúp nâng cao khả năng phục hồi thị lực và sức khỏe của mắt.

Điều chỉnh ánh sáng tiếp xúc với mắt

Khả năng điều chỉnh ánh sáng tiếp xúc với mắt cũng là một ưu điểm đáng lưu ý của kính áp tròng thông minh. Thấu kính chuyển tiếp bên trong kính sẽ giúp làm giảm độ chói của ánh sáng khi đi vào mắt, tự động điều chỉnh thông qua một bộ lọc quang sắc để phù hợp với mắt hơn. Do đó, khi sử dụng kính, bạn sẽ không thấy quá chói và có một trải nghiệm thoải mái, tuyệt vời hơn.

kinh-ap-trong-thong-minh-3

Bài viết liên quan >>

Những công nghệ đang hướng tới

Bên cạnh những công nghệ hiện có, kính áp tròng thông minh đang được nghiên cứu để hướng tới những giải pháp tối ưu, nâng cao trải nghiệm người dùng trong tương lai. Những tính năng tiềm năng mà các nhà phát triển có thể sẽ xem xét, nghiên cứu sâu hơn trong thời gian tới sẽ có thể bao gồm:

Sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR)

Công nghệ AR (Augmented Reality) được biết đến rộng rãi là một công nghệ thực tế tăng cường, mô phỏng vật thể ảo và giúp con người có thể tương tác được với những vật thể ảo này trong môi trường thế giới thật.

Kính áp tròng thông minh đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển để tích hợp công nghệ thực tế tăng cường AR, giúp bạn có thể tương tác với cả các thiết bị khác như tai nghe và điện thoại. Trong tương lai, công nghệ này hứa hẹn sẽ hiển thị được cả hình ảnh và thông tin thay cho việc nhìn trực tiếp vào màn hình điện thoại, định vị hoặc thậm chí là đo nhãn áp bằng cảm biến.

Tự nhỏ thuốc

Kính áp tròng thông minh đang hướng tới việc tự động nhỏ thuốc cho mắt nhằm giảm bớt những phiền toái cho người sử dụng khi phải thường xuyên phải nhỏ mắt. Đây sẽ là một giải pháp tuyệt vời với những người bị khô mắt do đeo kính hoặc những người phải dành nhiều thời gian để tiếp xúc với màn hình vi tính.

Theo dõi lượng đường trong máu

Theo như một số nghiên cứu, kính áp tròng thông minh sẽ có khả năng ứng dụng được việc theo dõi, báo động lượng đường trong máu. Sự phát triển này sẽ có ý nghĩa giúp người dùng phát hiện, theo dõi các tiến triển của bệnh tiểu đường, từ đó giúp người bệnh kiểm soát và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Phát hiện tổn thương võng mạc

Kính áp tròng thông minh được kỳ vọng là sẽ có khả năng phát hiện được những tổn thương võng mạc. Với các điện cực gắn bên trong kính, những bản đo điện tử sẽ được ghi lại và phân tích, từ đó cho ra các chuẩn đoán về tình trạng, mức độ tổn thương võng mạc ở mắt.

Kết nối smartphone

Cũng giống như công nghệ thực tế tăng cường AR, kết nối smartphone cũng sẽ là một ứng dụng mà các nhà khoa học đang hướng tới đối với kính áp tròng thông minh. Ngoài kết nối trực tiếp, công nghệ tương lai này cũng được mong đợi sẽ có khả năng tương tác, ra lệnh cho điện thoại chỉ bằng nháy mắt.

Thu phóng nhanh chóng

Khả năng thu phóng là một trong những ứng dụng thực tế mà nhiều nhà phát triển kính áp tròng thông minh đang ấp ủ. Nếu có thể thành công, đây chắc chắn sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các bệnh lý đặc biệt ở mắt, giúp họ có thể thoải mái thay đổi tầm nhìn khi đeo kính.

Hỗ trợ điều trị loét giác mạc

Chứng loét giác mạc sẽ bớt phiền toái hơn với nhiều người nếu kính áp tròng thông minh có thể hỗ trợ điều trị bệnh lý này trong tương lai. Bằng việc kết hợp cùng với những tế bào giác mạc gốc trong mắt người bệnh, kính áp tròng thông minh sẽ cung cấp các phương pháp trị viêm phù hợp cho người bệnh. Nhờ đó, những vết thương do loét, viêm giác mạc có thể được làm dịu và chữa lành một cách tốt hơn.

kinh-ap-trong-thong-minh-2

Như vậy, Doll Eyes đã cùng bạn tìm hiểu về kính áp tròng thông minh, những công nghệ hiện có và công nghệ đang được hướng tới của loại kính này. Hy vọng rằng những bước tiến chuyên sâu và sự phát triển của công nghệ kỹ thuật sẽ đưa loại kính này ngày càng đến gần người dùng hơn, giúp nâng cao chất lượng và trải nghiệm sản phẩm.

Để tìm hiểu thêm những bài viết về kính áp tròng khác, mời bạn truy cập vào website Doll Eyes và cập nhật thêm nhé.