Kính áp tròng dù là loại kính áp tròng mềm hay kính áp tròng cứng thì đều có hạn sử dụng. Tùy theo từng loại kính mà bạn có thể sử dụng chúng trong một ngày, một tuần, vài tháng hoặc một năm. Sau những khung thời gian này, kính áp tròng của bạn sẽ bắt đầu bị giảm chất lượng. Việc thay thế kính áp tròng quá hạn sử dụng giúp bạn đảm bảo được vệ sinh và sức khỏe cho mắt, đồng thời phòng ngừa một số nguy cơ gây bệnh khi dùng kính quá hạn sử dụng như nhiễm trùng mắt. Nhưng nếu bạn vô tình không chú ý đến hạn sử dụng của kính thì sao? Đeo kính áp tròng quá hạn có sao không? Cùng Doll Eyes tìm hiểu nhé.

Đeo kính áp tròng quá hạn có sao không?

Đeo kính áp tròng quá hạn có sao không?

Kính áp tròng sử dụng được bao lâu?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào loại kính áp tròng mà bạn sử dụng.

Có những loại kính áp tròng chỉ có tuổi thọ 1 ngày, 1 tháng nhưng cũng có loại có thể sử dụng lâu hơn như kính áp tròng 3 tháng, 6 tháng hoặc thậm chí là 1 năm.

Nhìn chung, kính áp tròng cứng thường có thể sử dụng được lâu hơn so với kính áp tròng mềm.

Do thời hạn sử dụng của mỗi loại kính áp tròng là khác nhau nên khi mua kính bạn hãy hỏi kỹ nhân viên tư vấn về hạn sử dụng kính áp tròng mà mình sẽ mua và bỏ kính đi ngay sau khi chúng hết hạn nhé.

Dấu hiệu kính áp tròng hết hạn

Tất cả loại kính áp tròng đều có ngày hết hạn. Sau đây là một số dấu hiệu cho biết bạn nên thay kính áp tròng mới.

Quá hạn sử dụng ghi trên bao bì

Hạn sử dụng kính áp tròng được in trên hộp đựng kính. Thời gian sử dụng kính càng lâu thì càng khiến bạn dễ quên đi ngày hết hạn của chúng. Để khắc phục điều này, bạn có thể chèn một ghi chú và tạo lịch nhắc nhở trên điện thoại để thay kính đúng hạn. Đồng thời, bạn hãy ghi lại ngày bắt đầu sử dụng kính để biết được thời điểm nên thay kính chính xác nhé.

Kính áp tròng liên tục khiến bạn bị khó chịu

Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bạn cảm thấy không thoải mái khi đeo kính áp tròng. Đó có thể là do bạn chưa quen, kính bị khô, còn dính chất cặn bã hoặc bị đeo ngược khiến mắt bị kích ứng. Lúc này, bạn hãy tháo kính ra và kiểm tra các vấn đề trên lần nữa. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra thì rất có thể là do kính áp tròng của bạn không còn hạn sử dụng nữa. Hãy thay kính áp tròng mới để đảm bảo an toàn bạn nhé.

Tròng kính bị mờ

Kính áp tròng hết hạn sẽ bị giảm chất lượng và bị đục. Do đó, khi đeo kính mà thấy dấu hiệu kính có vẻ đục, hãy lấy kính ra và rửa sạch bằng nước ngâm lens một cách kỹ lưỡng. Nếu hiện tượng trên không giảm thì hãy kiểm tra lại hạn sử dụng kính áp tròng nhé.

Kính bị biến dạng

Kính áp tròng bị biến dạng là một trong những dấu hiệu của việc kính đã hết hạn sử dụng. Việc kính bị biến dạng dễ dàng cho phép vi khuẩn và các mảnh vụn xâm nhập vào mắt. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ chỗ cong và vết lõm xuất hiện, hãy ngừng sử dụng kính để tránh nguy cơ gây hại cho mắt.

Đeo kính áp tròng quá hạn có sao không?

Kính áp tròng quá hạn sử dụng sẽ bị giảm chất lượng và đồng thời trở thành nơi trú ngụ ưa thích của bụi bẩn và vi khuẩn. Ngay cả khi đã được rửa sạch với dung dịch ngâm thì chúng cũng không thể đảm bảo an toàn cho mắt của bạn được như kính mới. Chưa kể, khi chất lượng kính giảm xuống cũng có nghĩa là bạn sẽ gặp thêm một số vấn đề như thị lực bị mờ, choáng váng, cay mắt, hoặc nặng hơn là dị ứng, đau đầu và nhiễm trùng mắt.

Ngoài ra, kính áp tròng hết hạn sử dụng có thể bị xước hoặc biến chất, không còn an toàn cho mắt nữa.

Không nên tiếp tục sử dụng kính áp tròng quá hạn

Không nên tiếp tục sử dụng kính áp tròng quá hạn

Do đó, dù là bất cứ lý do nào thì bạn cũng không nên tiếp tục sử dụng kính áp tròng quá hạn sử dụng để đảm bảo mắt được an toàn nhé.

Bài viết liên quan >>

Cách sử dụng lens đúng

Chăm sóc kính áp tròng đúng cách có thể giúp bạn duy trì đôi mắt khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ của kính. Các chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện các mẹo sau để chăm sóc kính áp tròng tốt nhất:

Không sử dụng kính áp tròng quá hạn sử dụng

Như đã được đề cập ở trên, kính áp tròng quá hạn sử dụng sẽ gây nguy hại đến mắt. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên vứt bỏ chúng sau khi hết hạn nhé.

Thay kính áp tròng nếu có dấu hiệu bị kích ứng

Nếu thấy mắt bị kích ứng và có một số dấu hiệu như bị đỏ, đau, khó chịu, thay đổi thị lực, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt nhiều hoặc tiết dịch lạ ở mắt thì bạn nên thay kính áp tròng mới vì có thể chúng đã hết hạn sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh hộp đựng lens

Việc vệ sinh hộp đựng kính sẽ giúp loại bỏ bớt vi khuẩn gây hại và đảm bảo kính được ngâm trong môi trường an toàn. Hãy làm sạch hộp đựng và các dụng cụ lấy kính sau mỗi lần sử dụng và lau khô bằng khăn giấy sạch nhé.

Thay hộp đựng lens đúng hạn

Thông thường, hộp đựng kính nên được thay ít nhất 3 tháng một lần thì sẽ đảm bảo được an toàn cho mắt.

Sử dụng nước nhỏ mắt thường xuyên khi đeo kính áp tròng

Mắt bạn dễ bị khô hơn khi sử dụng kính áp tròng. Do đó, bạn nên tra nước nhỏ mắt thường xuyên (cách 2 tiếng tra 1 lần). Điều này không chỉ giúp mắt được cấp ẩm đầy đủ mà còn đẩy bớt một số chất bụi bẩn và vi khuẩn ra ngoài khóe mắt.

Không để mắt tiếp xúc với nước máy, nước mưa, nước ở bể bơi khi đang đeo lens

Những dung dịch kể trên có thể chứa nhiều vi khuẩn và chất bẩn bên trong mà mắt thường không thể nào thấy được. Vi khuẩn và bụi bẩn có thể vô tình được giữ lại trên kính nếu mắt bạn tiếp xúc với những loại nước này. Do đó, chúng không phù hợp với một đôi mắt đang đeo kính áp tròng.

Bên cạnh đó, sử dụng những dung dịch kể trên để ngâm, rửa kính cũng là điều không nên đâu nhé.

Không để mắt tiếp xúc với nước máy, nước mưa, nước ở bể bơi khi đang đeo lens

Không để mắt tiếp xúc với nước máy, nước mưa, nước ở bể bơi khi đang đeo lens

Như vậy, kính áp tròng là vật dụng có hạn sử dụng. Kính hết hạn có thể gây ra một số vấn đề ở mắt như khó chịu, choáng váng, dị ứng, đau đầu hoặc thậm chí nhiễm trùng. Vì thế, sau khi kính hết hạn, bạn không nên tiếp tục sử dụng chúng nữa để mắt được an toàn.

Trên đây, Doll Eyes đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về đeo kính áp tròng quá hạn có sao không. Để tìm hiểu thêm nhiều vấn đề liên quan đến lens mắt khác, mời bạn truy cập vào website Doll Eyes và đón đọc nhé.