Bạn có thể đã từng nghe nói đến contact lens hay kính áp tròng. Vậy contact lens là gì? Chúng có phải kính áp tròng không? Contact lens làm từ chất liệu gì? Cùng Doll Eyes tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết sau nhé.

Contact lens là thấu kính có kết cấu mỏng

Contact lens là thấu kính có kết cấu mỏng, nhẹ, cong theo bề mặt giác mạc

Contact Lens là gì?

Contact Lens là tên gọi khác của kính áp tròng, là một loại thấu kính có kết cấu mỏng, nhẹ và cong theo bề mặt của giác mạc. Khi sử dụng, chúng sẽ được đặt trực tiếp lên con ngươi và đảm nhiệm các chức năng hỗ trợ thị lực tương tự như kính gọng. Ngày nay, contact lens có nhiều loại, được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, không chỉ gói gọn trong việc hỗ trợ thị lực như trước đây nữa mà chúng còn là một phụ kiện làm đẹp, giúp tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt. Phần lớn các sản phẩm contact lens hiện nay trên thị trường là loại kính áp tròng mềm.

Bài viết liên quan >>

Chất liệu của contact lens là gì?

Contact lens có chất liệu được làm từ nhựa, có thể hút ẩm từ nước ngâm lens và nước mắt của bạn. Mỗi thương hiệu sản xuất các loại kính áp tròng sẽ sử dụng đa dạng các loại vật liệu nhựa khác nhau như hydrogel, silicone hydrogel và RGP.

Kính áp tròng mềm - Hydrogel

Kính áp tròng mềm được làm bằng nhựa, nhưng không phải là loại nhựa mà chúng ta hay sử dụng để làm các túi rác hoặc đĩa giấy. Thay vào đó, kính áp tròng mềm được làm bằng một loại nhựa đặc biệt, có khả năng hấp thụ nước cao (hydrophilic plastics). Khi bạn đeo kính áp tròng mềm, bạn có thể sẽ cảm nhận được khả năng hút nước tuyệt vời của loại kính này. Nếu được cung cấp đủ nước, chúng sẽ luôn luôn trong trạng thái mềm và ẩm mượt nhờ vào khả năng hấp thụ nước tốt. Điều này có nghĩa là kính sẽ luôn dẻo và mềm một cách linh hoạt vừa phải trong môi trường nhiều nước như khi được ngâm trong dung dịch ngâm. Nhờ đó, bạn sẽ thấy thoải thoải mái, không bị cộm khi sử dụng kính.

Bên cạnh đó, kính áp tròng mềm hydrogel còn dựa vào hàm lượng nước của chúng để truyền oxy qua thấu kính đến giác mạc. Nhờ đó, các thấu kính có hàm lượng nước cao hơn cho phép nhiều oxy hơn đến giác mạc.

Dù vậy, khi sử dụng loại kính này, bạn phải lưu ý cấp ẩm cho mắt thường xuyên bằng nước nhỏ mắt vì kính sẽ hút nước mắt để duy trì độ ẩm và khiến mắt dễ bị khô hơn.

Kính áp tròng mềm sử dụng thời gian dài - Silicone Hydrogel

Hầu hết các loại kính áp tròng sử dụng được trong thời gian dài đều được làm từ chất liệu silicone hydrogel. Đây là một vật liệu được kết hợp giữa nhựa hút nước của thấu kính mềm với silicone. Khi bạn đeo kính áp tròng, dù vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, thì mắt bạn cũng đều cần một tiếp điểm cho phép chúng có thể “thở”. Việc thêm silicone vào nhựa hydrogel giúp thấu kính luôn ẩm và cho phép nhiều oxy truyền qua kính áp tròng vào mắt hơn. Điều này giúp mắt khỏe mạnh hơn, nhất là khi bạn phải sử dụng kính áp tròng thường xuyên.

Contact lens silicone Hydrogel sử dụng được trong thời gian dài

Contact lens silicone Hydrogel sử dụng được trong thời gian dài

Kính áp tròng thấm khí cứng - Rigid Gas Permeable Lenses

Kính áp tròng thấm khí cứng (hay còn gọi là kính áp tròng RGP) cũng được làm bằng nhựa. Không giống như chất dẻo làm nên một kính áp tròng mềm, kính thấm áp tròng khí cứng truyền oxy mà không hấp thụ nước. Thay vào đó, loại kính này lại có các lỗ cực nhỏ cho phép mắt có thể lọc oxy. Vì lý do này, kính áp tròng RGP được phân loại theo độ thấm oxy thay vì hàm lượng nước. Hầu hết các loại kính RGP hiện nay được làm từ ba chất liệu chính là acrylate, silicone and fluorine.

Kính áp tròng hỗn hợp - Hybrid Contact Lenses

Mặc dù không được sản xuất đại trà nhưng vẫn tồn tại loại kính áp tròng hỗn hợp. Đây là loại kính áp tròng kết hợp 2 loại vật liệu là vật liệu của kính RGP và kính áp tròng mềm. Các thành phần cấu tạo của kính áp tròng này sẽ là bao gồm cả acrylate- silicone- flourine của kính áp tròng RGP với hydrogel của kính áp tròng mềm. Nhờ sự kết hợp này mà kính áp tròng hỗn hợp vừa cho bạn tầm nhìn trung tâm được sắc nét, vừa có khả năng hấp thụ nhiều nước để tăng sự thoải mái. Đây là loại kính thường được sử dụng để điều trị loạn thị không đều.

Bên cạnh chất liệu kính thì một số yếu tố khác như nguồn gốc xuất xứ, khả năng điều chỉnh tật khúc xạ cũng tiết lộ cho bạn biết chất lượng của kính. Vậy, một contact lens chất lượng là như thế nào?

Contact Lens chất lượng là như thế nào?

Contact lens chất lượng là contact lens phải đảm bảo được các yếu tố sau đây:

Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Hiện nay có nhiều loại contact lens được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được minh bạch về nguồn gốc xuất xứ. Việc sử dụng phải hàng nhái, hàng kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, thậm chí là nhiễm trùng hoặc dị ứng. Do đó, bạn nên mua lens ở những cơ sở kinh doanh kính áp tròng uy tín để đảm bảo mua được lens chất lượng nhé.

Khả năng điều chỉnh các tật khúc xạ tốt

Một trong những chức năng của kính áp tròng là hỗ trợ thị lực của bạn. Chính vì thế mà khả năng điều chỉnh các tật khúc xạ có thể nói là một trong những tiêu chí mà bạn cần quan tâm khi chọn contact lens.

Để chọn được contact lens ưng ý, bạn có thể đến các cơ sở khám mắt để đo mắt trước, sau đó sử dụng các thông số này để đặt kính. Nếu được, bạn có thể đeo thử một số mẫu kính trước khi mua để đảm bảo rằng kính đúng với độ cận/viễn của bạn.

Chất liệu kính an toàn

Contact lens tốt phải có chất liệu an toàn, không làm hại đến mắt. Nếu mua phải kính dỏm, có chất liệu không tốt, bạn rất có nguy cơ bị dị ứng hoặc nhiễm trùng mắt. Hiện nay, kính áp tròng làm từ Silicone Hydrogel rất được nhiều người lựa chọn bởi chúng không những an toàn mà còn giữ ẩm tốt cho mắt.

Contact lens tốt phải được làm từ chất liệu an toàn

Contact lens tốt phải được làm từ chất liệu an toàn

Doll Eyes thương hiệu Contact lens tốt nhất

Sở hữu hệ thống showroom khắp cả nước, Doll Eyes tự hào là thương hiệu contact lens hàng đầu tại Việt Nam. Lens tại Doll Eyes đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc, được cấp phép bởi Bộ Y Tế nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của các sản phẩm.

Bên cạnh đó, contact lens Doll Eyes cũng rất phong phú và đa dạng màu sắc, từ những tông màu tự nhiên như nâu Choco, nâu tây,... đến những tông màu cá tính như xám xanh, xám bạc, xanh biển,...

Kính áp tròng tại Doll Eyes đảm bảo chất lượng và độ an toàn

Kính áp tròng tại Doll Eyes đảm bảo chất lượng và độ an toàn

Hiện nay, các mẫu lens Doll Eyes đã có mặt trên website, bạn có thể liên hệ trực tiếp để đặt mua hàng online và nhận tư vấn sớm nhất nhé.