Đeo contact lens sẽ giúp cho bạn có được một đôi mắt lung linh, to tròn và cuốn hút. Thế nhưng bạn đã biết cách bảo vệ mắt của mình sau khi sử dụng những em kính ấy chưa?

Nên tháo kính ngay sau khi sử dụng

Khoa học đã chứng minh hơn 80% oxy cung cấp cho mắt có được là nhờ vào quá trình trao đổi trực tiếp ở giác mặt. Chính vì thế, khi sử dụng kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy lên mắt sẽ bị hạn chế, khiến mắt bị khô đi ít nhiều. Sau một ngày đeo contact lens bạn hãy tháo kính ra, đặc biệt là trước khi đi ngủ, để kính được tiếp thêm oxy và thư giãn, nghỉ ngơi nhé. Mặc dù hiện nay, chúng ta có rất nhiều loại kính áp trong chất lượng, vừa dưỡng ẩm cho mắt, vừa cho phép bạn đeo ngủ qua đêm, nhưng sự lựa chọn tốt nhất vẫn là tháo các em ấy ra, để mắt và cả kính đều được “tịnh dưỡng” và tránh những trường hợp, tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo nghiên cứu của Học viện Nhãn khoa Mỹ, người sử dụng kính áp tròng khi ngủ có nguy cơ loét giác mạc cao hơn từ 10-15% so với những người chỉ dùng trong ngày đấy. Trong vài trường hợp do mệt mỏi, ngủ quên, bạn quên khuấy đi việc phải tháo kính ra khỏi mắt. Lúc tỉnh dậy, hãy nhớ rằng đừng lấy kính ra ngay lập tức. Trước khi tháo kính ra, bạn hãy nhỏ một giọt dung dịch thuốc nhỏ mắt để mắt hoạt động bình thường. 

Dùng thuốc nhỏ mắt để tránh khô mắt

Thuốc nhỏ mắt có thành phần nước mắt nhân tạo, giúp cung cấp độ ẩm cho mắt, bổ sung cho mắt một lượng oxy. Chính vì thế, hãy thường xuyên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng và thuốc kháng histamin (dành cho những khi bạn bị dị ứng) để giữ cho mình một đôi mắt khỏe đẹp nhé!

Luôn đeo kính chắn bụi khi ra đường

Hãy chuẩn bị một cặp kính chắn bụi khi đi ra đường để hạn chế tác động của không khí ô nhiễm đến mắt, dù bạn có đang đeo kính áp tròng hay không nhé! Không cần xem sách báo nào, chúng ta cũng có thể biết rằng trong không khí hằng ngày có chứa biết bao là vi khuẩn, huống gì khi đi ngoài đường, contact lens khi gặp phải bụi sẽ kéo theo khá nhiều rắc rối, chúng có thể giữ lại vi khuẩn khiến mắt bị viêm, hoặc gây ngứa, khiến bạn phải dụi mắt. Thậm chí tia mặt trời cũng là một trong những tác nhân hại mắt, nên hãy luôn sắm cho mình một chiếc kính râm để bảo vệ mắt.

Đeo kính gọng ở nhà

Nếu bạn đang sử dụng các loại kính áp tròng làm bằng chất liệu thông thường (không phải bằng Silicone Hydrogels) thì khoảng thời gian cho phép đeo kính là không quá 8 giờ. Sau thời gian đó, bạn nên tháo kính ra và thay vào đó bằng một cặp kính gọng để cho mắt được nghỉ ngơi. Nếu mắt đang trong giai đoạn đỏ, ngứa do dị ứng hoặc viêm, thì hãy tạm cất các em contact lens qua một bên đợi đến khi mắt khỏe lại hoàn toàn bạn nhé.

Đi khám bác sĩ định kì

Càng chăm chỉ đến gặp bác sĩ để kiểm tra thì bạn càng dễ dàng phát hiện kịp thời và ngăn chặn những bệnh về mắt, tránh thương tổn nặng về sau. Hãy lên lịch 6 tháng đi kiểm tra tổng quát mắt một lần để mắt luôn được chăm sóc, bảo vệ tốt nhất.

Ăn các thức ăn giàu vitamin A tốt cho mắt

Các món giàu vitamin A như thịt bò, sữa, cá, trái cây họ cam quýt, khoai lang…vô cùng tốt cho mắt. Trong số đó, cà-rốt là loại thực phẩm dẫn đầu danh sách này. Cà-rốt cung cấp Vitamin A là vi chất giúp võng mạc khỏe mạnh hơn, ngoài ra còn cung cấp các chất chống oxy hóa, bảo vệ mắt không tiếp xúc với ô nhiễm và tác hại của ánh nắng mặt trời. Một số loại rau củ khác cũng tốt cho mắt như cải xoăn, cải bó xôi có lutein giúp mắt khỏe hơn, thậm chí giảm thoái hóa điểm vàng cho mắt.

Chúc mắt của bạn luôn khỏe mạnh, đẹp rạng ngời.