Biểu đồ mắt là một trong nhiều công cụ bác sĩ sử dụng khi tiến hành khám mắt với mục đích kiểm tra thị lực của bạn. Đây là phương pháp kiểm tra thị lực mắt phổ biến nhất hiện nay. Bác sĩ nhãn khoa sẽ yêu cầu bạn xem biểu đồ mắt và đọc dòng nhỏ nhất mà bạn có thể nhìn thấy từ khoảng cách nhất định. Nếu bạn nhìn rõ ở dòng cuối cùng trong bảng đo thị lực, tức là bạn có thị lực 20/20. Sau đây là một số bảng đo thị lực phổ biến và hướng dẫn sử dụng bảng đo thị lực chuẩn, giúp bạn xác định được thị lực của mắt ngay tại nhà.

Đo thị lực mắt giúp bạn xác định được độ cận

Đo thị lực mắt giúp bạn xác định được độ cận

Cận thị là gì?

Cận thị là một tình trạng khúc xạ khá phổ biến hiện nay, trong đó người bị cận thị chỉ có thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng không thể thấy rõ các vật ở xa. Tình trạng này xảy ra khi hình dạng của giác mạc bị thay đổi, khiến các tia sáng (khúc xạ) bị bẻ cong và không còn tập trung được trên vị trí chính xác của võng mạc nữa.

Cận thị có thể phát triển dần dần hoặc nhanh chóng, thường chúng sẽ phát triển nhanh hơn khi tuổi của người bệnh còn nhỏ.

Khám mắt cơ bản có thể phát hiện được tật cận thị. Bạn có thể đo mắt bằng máy hoặc sử dụng các bảng đo thị lực và kiểm tra mắt ngay tại nhà.

Phân loại bảng đo thị lực

Bảng đo thị lực là một công cụ đơn giản, ít tốn kém giúp bạn có thể tự đo thị lực tại nhà thay vì phải đến các cơ sở đo khám mắt. Sau đây là một số loại bảng phân loại thị lực phổ biến mà bạn có thể mua và tiến hành đo thị lực tại nhà.

Bảng đo thị lực chữ C

Bảng đo thị lực chữ C hay vòng Landolt được phát triển bởi bác sĩ nhãn khoa người Thụy Sĩ Edmund Landolt, là bảng đo thị lực tiêu chuẩn ở hầu hết các nước Châu Âu. Nó đã được tiêu chuẩn hóa, cùng với các quy trình đo lường, bởi DIN của Đức , với tên gọi DIN 58220 (nay là EN ISO 8596).

Đây là bảng phân loại có hình các vòng tròn hở giống như chữ C, xoay theo nhiều hướng khác nhau (bao gồm trái, phải, trên, dưới, góc 45 độ ở giữa). Công việc của bạn là xác định xem chữ C đang quay về hướng nào. Kích thước của các dòng chứa chữ C sẽ giảm dần cho đến khi bạn không thể xác định được hướng quay của nó nữa.

Bảng đo thị lực này thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng, kể cả những người không biết chữ và trẻ em. Khi đo thị lực, bạn chỉ cần ngồi cách bảng đo khoảng 5 mét và tiến hành xác định hướng quay của chữ.

Bảng đo thị lực chữ C

Bảng đo thị lực chữ C

Bảng đo thị lực chữ E

Bảng đo thị lực chữ E (hay còn gọi là biểu đồ E lộn nhào) là biểu đồ nhãn khoa được sử dụng để đánh giá thị lực hữu ích với những người không thể đọc bảng chữ cái như trẻ nhỏ hoặc người không biết chữ. Cũng tương tự như bảng đo mắt chữ C, khi tiến hành đo mắt với bảng đo này, bệnh nhân được yêu cầu xác định hướng của chữ thay vì đọc nhiều chữ cái khác nhau.

Khoảng cách giữa mắt người bệnh tới bảng đo cũng là 5 mét.

Bảng đo mắt chữ E

Bảng đo mắt chữ E

Bảng đo mắt cận thị Snellen

Bảng đo mắt cận thị Snellen thích hợp dành cho những người biết chữ. Đây là dạng bảng đo quen thuộc gồm nhiều chữ cái khác nhau, sắp xếp theo thứ tự nhỏ dần từ trên xuống dưới. Một bảng đo tiêu chuẩn sẽ có 11 dòng. Khi sử dụng, người bệnh đứng cách bảng 5 mét và đọc tên các chữ cái lần lượt từ trên xuống dưới, từ trái qua phải cho đến khi không xác định chữ được nữa.

Bảng đo mắt Snellen

Bảng đo mắt Snellen

Bảng đo thị lực hình

Bảng đo thị lực hình rất thích hợp dành cho đối tượng là trẻ nhỏ, chưa đi học nhưng đã có khả năng nhận biết được các con vật. Đây là bảng đo thị lực sử dụng các hình ảnh con vật ngộ nghĩnh màu đen để xác định. Cũng tương tự như bảng đo mắt cận thị Snellen, kích cỡ của các hình ảnh trên bảng đo thị lực hình sẽ được giảm dần từ trên xuống dưới. Khi đọc, bạn cũng sẽ đọc từ trái qua phải và bắt đầu từ những hàng trên cùng.

Khoảng cách tiêu chuẩn để kiểm tra thị lực với bảng đo thị lực hình cũng là 5 mét.

Bảng đo thị lực hình

Bảng đo thị lực hình

Hướng dẫn thử bảng đo thị lực mắt từ xa

Cách đo mắt bằng bảng đo thị lực

Bạn có thể thử bảng đo thị lực mắt tại các cơ sở y tế chuyên về mắt hoặc ngay tại nhà bằng cách thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị vị trí đứng hoặc ngồi.

Khi đứng/ngồi, hãy đảm bảo rằng lưng bạn đã thẳng và bạn đang ở trong một tư thế thoải mái.

Khoảng cách thích hợp để đo mắt với các bảng đo thị lực chữ C, E, Snellen và bản đo thị lực hình là 5 mét. Bạn lưu ý không di chuyển khoảng cách trong suốt quá trình đo nhé.

Bước 2: Chuẩn bị ánh sáng

Ánh sáng ở bảng đo thị lực phải đủ sáng để bạn có thể nhìn rõ các chữ. Thông thường, ánh sáng chiếu vào bảng đo sẽ ở mức là 100 lux. Đồng thời, phòng đo thị lực cũng không được quá tối. Hãy đảm bảo rằng ánh sáng ở bảng đo thị lực lớn hơn 40% so với ánh sáng trong phòng.

Bước 3: Tiến hành đo mắt

Khi đo mắt, bạn sẽ đo lần lượt từng bên. Hãy đo mắt phải trước sau đó đến mắt trái. Sử dụng bịt mắt hoặc dùng tay bịt một bên mắt trong khi đo bên còn lại để kết quả được chính xác.

Bước 4: Đọc ký hiệu trên bảng.

Đọc lần lượt các chữ cái (bảng Snellen), hình ảnh (bảng hình ảnh) hoặc phương hướng của các chữ (bảng đo mắt chữ C, E) theo chiều từ trên xuống dưới và hướng từ trái sang phải cho đến khi không thể đọc được chính xác nữa.

Bước 5: Ghi lại kết quả mà bạn đo được.

Kết quả đo sẽ được người hướng dẫn ghi lại. Bạn có thể sử dụng kết quả này để đánh giá thị lực của mắt.

Cách đọc thị lực ở mắt

Kết quả của bảng đo thị lực giúp xác định được tình trạng cận thị của bạn. Thị lực được sử dụng làm kết quả sẽ là thị lực ở mức cao nhất mà bạn có thể thấy rõ. Trên bảng đo thị lực sẽ có một số thông số ở dạng thập phân được đặt bên phải ở mỗi hàng như 10/10, 9/10,...

Các thông số này cho biết:

Mức thị lực

Thể trạng mắt

10/10

Mắt tốt, khỏe mạnh

6/10 hoặc 7/10

Mức cận khoảng 0.5 độ

4/10 hoặc 5/10

Mức cận khoảng 1.5- 2 độ

Dưới 3/10

Thị lực kém, độ cận trên 2 độ

Việc kiểm tra thị lực này có tính chất tương đối, nhằm giúp bạn kiểm tra mắt có bị lên độ không tại nhà một cách đơn giản. Để có được kết quả chính xác nhất thì bạn vẫn nên đến các cơ sở khám mắt để đo, đeo thử kính mới nhé.

Như vậy, Doll Eyes đã cùng bạn tìm hiểu một số loại bảng đo thị lực phổ biến, cách đọc kết quả đo. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác, mời bạn hãy đến với Doll Eyes nhé.