Nước ngâm lens là vật không thể thiếu khi dùng lens. Chúng có tác dụng làm sạch, khử khuẩn và cung cấp độ ẩm cần thiết cho lens sau khi sử dụng. Bên cạnh cách sử dụng nước ngâm lens sao cho đúng thì không ít người lần đầu sử dụng lens lo ngại ngâm lens quá 8 tiếng có sao không? Cùng Doll Eyes giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết sau.

Hộp kính áp tròng Premium lens

Hộp kính áp tròng Premium lens

Nước ngâm lens là gì?

Nước ngâm lens là dung dịch chuyên dụng được dùng để hỗ trợ vệ sinh và bảo quản kính áp tròng. Chúng không những có tác dụng tráng, rửa, làm sạch kính mà còn có khả năng diệt trừ vi khuẩn, duy trì tuổi thọ cho kính, giúp mắt bạn được an toàn hơn khi sử dụng lens.

Hiện nay, có nhiều loại nước ngâm kính áp tròng được bày bán nhưng về cơ bản có hai loại nước ngâm lens chính đó là:

Nước ngâm lens đa năng: Được nhiều người lựa chọn sử dụng, có thể dùng được cho tất cả các loại kính áp tròng. Công dụng chủ yếu là làm sạch, khử khuẩn và vệ sinh kính.

Nước ngâm lens peroxide: Có chứa thành phần Hydrogen Peroxide, giúp làm sạch chuyên sâu, tẩy rửa được nhiều vết bẩn cứng đầu hơn so với nước ngâm đa năng. Loại nước ngâm kính này có yêu cầu khắt khe hơn về thời gian ngâm kính tối thiểu, bạn phải ngâm đủ thời gian ít nhất là từ 6-8 tiếng để trung hòa hết Hydrogen Peroxide vì nếu Hydrogen Peroxide không được trung hòa hết, chúng có thể gây tổn hại mắt.

Tại sao phải ngâm lens 8 tiếng?

Sau khi sử dụng lens, bạn sẽ phải ngâm lens trong khay đựng. Thông thường, thời gian ngâm sẽ từ 6-8 tiếng. Vậy, tại sao phải ngâm lens trong khoảng thời gian này? Lý do là đây:

  1. Loại bỏ các tạp chất còn sót lại trên lens mới

Khi mới mua, bạn sẽ thấy lens được đặt trong các lọ nhỏ. Bên trong các lọ này là dung dịch bảo quản lens, giúp lens không bị hư khi bảo quản trong thời gian dài. Những chất bảo quản này không có lợi cho mắt, chúng có thể gây nên một số phản ứng như cay mắt, đau mắt, chảy nước mắt,... nếu tiếp xúc trực tiếp lên con ngươi của bạn. Chính vì thế, bạn sẽ cần một thời gian ngâm lens trong nước ngâm để loại bỏ những chất hóa học còn sót lại, giúp lens trở nên an toàn hơn trong lần đầu sử dụng.

  1. Vệ sinh lens

Sau khi sử dụng, bề mặt lens bám nhiều bụi bẩn, vi khuẩn do tiếp xúc với môi trường không khí. Những vết bẩn này tuy có kích thước rất nhỏ nhưng lại bám rất chắc trên bề mặt lens, khiến lens của bạn không còn sạch sẽ, mờ nhòe, thậm chí là thiếu an toàn cho lần sử dụng sau. Chính vì thế mà bạn sẽ cần ít nhất từ 6-8 tiếng để những chất cặn bã còn sót lại trên lens bị loại trừ hết.

  1. Cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho lens

Sau mỗi lần sử dụng, lens sẽ bị mất nước và khô đi. Do đó, bạn cần ngâm lens trong nước ngâm lens để lens ngậm đủ nước, trở nên mềm hơn, tạo cảm giác thoải mái khi đeo. Bên cạnh đó, vì khi sử dụng lens thì mắt sẽ bị ngăn cách với không khí bởi lens. Do đó, mắt chỉ có thể lấy oxy từ việc chớp mắt. Các phân tử oxy lúc này sẽ hòa tan vào trong nước mắt khi chớp và cung cấp cho các tế bào ở mắt. Nếu lens của bạn không ngậm nước, mắt sẽ bị khô và không thẩm thấu được oxy, dẫn đến tình trạng mắt phải làm việc quá tải để tiết ra nhiều nước mắt hơn.

Như vậy, việc ngâm lens từ 6- 8 tiếng là cần thiết để lens có đủ thời gian tự làm sạch, được cấp ẩm đầy đủ, trở nên mềm hơn, từ đó, cho bạn cảm giác an toàn, thoải mái khi đeo.

Ngâm lens đủ 8 tiếng giúp lens đủ độ ẩm và loại bỏ các chất bẩn

Ngâm lens đủ 8 tiếng giúp lens đủ độ ẩm và loại bỏ các chất bẩn

Ngâm lens quá 8 tiếng có sao không?

Lens khi đã sử dụng sẽ chứa một số vết bẩn hoặc vi khuẩn. Khi bạn bỏ lens vào dung dịch ngâm, điều này cũng có nghĩa là những vết bẩn và vi khuẩn này cũng sẽ theo lens hòa vào dung dịch. Mặc dù lens sẽ không bị hỏng nếu được ngâm lâu hơn 8 tiếng, nhưng bản thân dung dịch có thể trở thành môi trường sinh sản của vi trùng nếu thời gian ngâm bị kéo dài.

Vậy thì ngâm lens quá 8 tiếng có sao không?

Cách tốt nhất là bạn nên thay nước ngâm lens sau 8 tiếng/lần. Nhưng nếu không thường xuyên sử dụng lens, bạn có thể ngâm lens quá 8 tiếng và chỉ cần thay nước ngâm lens 2 ngày/lần là đủ. Việc thay nước ngâm này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng mắt khi sử dụng lens trở lại mà vẫn đảm bảo được chất lượng lens ổn định.

Nên thay nước ngâm lens 8 tiếng một lần để đảm bảo vệ sinh

Nên thay nước ngâm lens 8 tiếng một lần để đảm bảo vệ sinh

Bài viết liên quan >>

Những điều cần lưu ý khi ngâm lens

Việc ngâm lens là quan trọng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho đôi mắt, đặc biệt là phải đảm bảo vấn đề vệ sinh. Vậy, khi ngâm lens bạn cần chú ý điều gì? Sau đây là một số lưu ý:

  • Đối với lens mới mua, bạn cần dành ra ít nhất từ 6-8 tiếng để ngâm trong dung dịch ngâm chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học còn sót trong lens.
  • Khi ngâm, phải để nước ngập qua lens (khoảng ⅔ khay) và để lens nằm úp xuống.
  • Không thay thế nước ngâm lens chuyên dụng bằng bất cứ loại nước nào khác kể cả nước muối sinh lý, nước lọc vì có thể làm giảm chất lượng lens. Nước nhỏ mắt có thể được dùng tạm thời nhưng không thể thay thế được nước ngâm lens.
  • Thay nước ngâm sau mỗi lần sử dụng, không tái sử dụng lại nước ngâm cũ.
  • Khi không dùng đến lens, hãy thay nước ngâm ít nhất 2 ngày/lần.

Nước ngâm lens không chỉ có công dụng vệ sinh, làm sạch mà còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho lens. Khi sử dụng lens bạn cần ngâm ít nhất 6-8 tiếng để lens được sạch khuẩn và an toàn cho mắt. Thời gian ngâm lens có thể kéo dài hơn 8 tiếng với điều kiện bạn thay nước ngâm liên tục, ít nhất 2 ngày/lần.

Vệ sinh lens thường xuyên cho bạn đôi mắt khỏe mạnh

Vệ sinh lens thường xuyên cho bạn đôi mắt khỏe mạnh

Truy cập thêm vào website Doll Eyes để đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về kính áp tròng bạn nhé.