Đeo lens có bị mỏng giác mạc không là một vấn đề mà nhiều người quan tâm khi sử dụng lens. Đáp án của vấn đề này là gì? Làm sao để đeo lens an toàn, không ảnh hưởng sức khỏe giác mạc? Cùng Doll Eyes giải đáp thông qua bài viết này nhé.

Đeo lens có bị mỏng giác mạc không

Đeo lens có bị mỏng giác mạc không

Kính áp tròng là gì?

Kính áp tròng là một loại kính làm từ chất liệu tổng hợp. Chúng có cấu trúc dạng cong, hình vòm chảo, không gọng. Khi sử dụng, chúng được đặt trực tiếp lên bề mặt giác mạc, có tác dụng hỗ trợ cận thị, viễn thị, loạn thị như kính gọng thông thường. Một số loại kính áp tròng có màu và giãn tròng còn có thể giúp bạn làm đẹp, khiến mắt bạn trở nên lung linh hơn.

Kính áp tròng giúp bạn thoát khỏi gọng kính vướng víu, tăng tầm nhìn và là vật dụng làm đẹp hữu ích. Sau đây là một số ưu điểm của việc sử dụng kính áp tròng:

Ưu điểm

  • Kính áp tròng hỗ trợ điều chỉnh các tật khúc xạ

Hiện nay, rất nhiều loại lens đã được thiết kế để điều chỉnh các tật khúc xạ ở mắt. Cung tương tự như kính gọng thông thường, lens cũng có nhiều độ cận. Chúng sẽ hỗ trợ thị lực cho bạn, giúp nhìn rõ các vật thể như khi đeo kính gọng. Vì vậy, nếu bị cận thì bạn không cần phải lo lắng sẽ không đeo được lens đâu nhé.

  • Cấu tạo gọn nhẹ, dễ dùng

Kính áp tròng có cấu tạo gọn nhẹ, có thể mang theo bên mình khi đi chơi, đi du lịch. Bên cạnh đó, chúng còn rất phù hợp cho các hoạt động mạnh, hoạt động thể thao. Bạn không cần phải bận tâm về việc kính bị rơi, vỡ khi chơi các trò chơi ngoài trời như khi sử dụng kính gọng. Đồng thời, kính áp tròng còn có thể sử dụng được ngay cả khi trời mưa vì chúng sẽ không bị nhòe đi khi hơi nước bốc lên như kính gọng.

  • Tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt.

Kính áp tròng có nhiều màu sắc và kích cỡ kính. Bạn có thể lựa chọn nó như một phụ kiện tuyệt vời để tăng thêm sức hấp dẫn cho gương mặt. Ngoài ra, kính cũng không che mất mắt bạn vì chúng không có gọng kính. Kể cả khi bạn đeo lens trong suốt thì đây cũng là một điểm cộng đáng lưu ý của kính áp tròng đấy nhé.

Kính áp tròng có nhiều màu sắc và kích cỡ

 

Mặc dù có nhiều ưu điểm, song kính áp tròng cũng có một số hạn chế:

Khuyết điểm

  • Yêu cầu cẩn thận hơn trong khâu vệ sinh lens

Vì lens sẽ tiếp xúc trực tiếp với giác mạc nên việc vệ sinh lens là vô cùng quan trọng, đòi hỏi bạn phải cẩn thận hơn khi sử dụng. Trước khi chạm vào lens, bạn phải vệ sinh tay sạch sẽ, đảm bảo sạch khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên thay nước cho lens vì nước ngâm để lâu có thể là môi trường sinh sống thuận lợi của vi khuẩn. Dù vậy, bạn cũng đừng lo lắng quá nhé vì khi đã quen dùng lens thì các công việc vệ sinh cũng không quá phức tạp đâu.

  • Thời gian sử dụng hạn chế

Đối với kính gọng, bạn có thể sử dụng mọi lúc. Tuy nhiên, khi sử dụng lens mắt, bạn chỉ có thể dùng tối đa 6-8 tiếng/ngày vì nếu sử dụng quá lâu thì quá trình trao đổi oxy ở mắt sẽ bị hạn chế, gây mỏi mắt.

  • Không phù hợp để sử dụng khi đang bị đau mắt

Kính áp tròng không thích hợp để sử dụng khi bạn đang gặp phải một số vấn đề về mắt như đau mắt, mắt đỏ, viêm nhiễm giác mạc,...

Đeo lens có bị mỏng giác mạc không?

Vì lens sẽ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt giác mạc nên vấn đề sức khỏe mắt vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với những người sử dụng kính áp tròng. Một trong số những thắc mắc liên quan đến sức khỏe mắt mà nhiều người rất quan tâm đó là đeo lens có bị mỏng giác mạc không?

Đáp án cho câu hỏi này là KHÔNG.

Dù đeo lens không làm mỏng giác mạc nhưng bạn cũng không nên cẩu thả khi sử dụng kính nhé, đặc biệt là vấn đề vệ sinh kính sau khi sử dụng. Hãy ngâm lens trong nước ngâm lens chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn và loại bỏ vi khuẩn sau khi dùng để lần đeo tiếp theo được an toàn hơn bạn nhé.

Hãy ngâm lens trong nước ngâm lens chuyên dụng

Hãy ngâm lens trong nước ngâm lens chuyên dụng

Đeo lens như nào để không ảnh hưởng đến giác mạc

Doll Eyes hướng dẫn bạn cách bảo quản lens vệ sinh và sử dụng lens an toàn để không gây ảnh hưởng đến giác mạc sau:

  • Làm sạch và khô tay trước khi chạm vào lens để ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn có ở trong tay có thể xâm nhập vào giác mạc.
  • Sử dụng nước ngâm lens mới để ngâm lens, tuyệt đối không dùng lại nước ngâm lens cũ vì có thể chứa nhiều vi khuẩn.
  • Thường xuyên làm sạch bộ dụng cụ ngâm lens và gắp lens. Thay mới hộp ngâm lens 3 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Trước và sau khi tháo lens bạn nên nhỏ thêm vài giọt nước nhỏ mắt để tạo độ ẩm cần thiết giúp lens dễ đeo tháo hơn.
  • Sử dụng nước nhỏ mắt cấp ẩm thường xuyên khi đeo lens, giúp lens mềm hơn và mắt cũng đủ độ ẩm cần thiết.
  • Nên sử dụng dụng cụ gắp lens để đeo hoặc tháo lens thay cho tay vì trong tay có thể chứa nhiều vi khuẩn dù bạn đã rửa sạch.
  • Chỉ nên đeo lens tối đa 6-8 tiếng/ngày, không đeo lens qua đêm để tránh suy yếu mắt.
  • Khi không sử dụng lens, bạn phải thay nước cho lens ít nhất 2 ngày/lần để đảm bảo lens luôn ở trong môi trường vô trùng.

Kính áp tròng không những là giải pháp thay thế tuyệt vời cho kính gọng trong việc hỗ trợ điều trị các tật khúc xạ, chúng còn mang lại cho bạn giá trị thẩm mỹ cao. Nếu bạn lo lắng đeo lens có bị mỏng giác mạc không thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì lens không khiến cho giác mạc bị mỏng. Tuy vậy, bạn cũng cần phải giữ vệ sinh và làm sạch lens bằng cách ngâm lens trong nước ngâm chuyên dụng và rửa sạch tay trước khi chạm vào lens.

Cần phải giữ vệ sinh và làm sạch lens

Cần phải giữ vệ sinh và làm sạch lens

Cùng tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác về kính áp tròng tại website Doll Eyes bạn nhé!

Bài viết liên quan >>